รีเซต

เริ่มแล้ว "ฤดูล่าหอยหลอด" วิถีชาวละงู

เริ่มแล้ว "ฤดูล่าหอยหลอด" วิถีชาวละงู
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 17:54 )
41
เริ่มแล้ว "ฤดูล่าหอยหลอด" วิถีชาวละงู

ถึงเวลาที่ชาวสตูลรอคอย กับเทศกาลยอนหอยหลอด ที่เนรมิตหาดบ้านหัวหิน หมู่ที่ 1 ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล ให้เป็นสนามแข่งขัน

ทันทีที่เจ้าหน้าที่จาก อบต.ละงู เปิดโต๊ะลงทะเบียน ก็มีชาวบ้าน ทั้งชายและหญิง และปีนี้พิเศษหน่อยเพราะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจมาเป็นอาสาสมัครในการล่าหอยหลอด ตามแบบฉบับวิถีชาวละงู โดยทุกคนพร้อมรับอุปกรณ์ที่กำหนดคือปูนขาว ทางมะพร้าว และกระป๋อง


จากนั้นก็คอยจนน้ำลด ก็เดินลงชายหาด ไปหายอนหอย ด้วยการใช้ไม้ทางมะพร้าวแต้มด้วยปูนกินหมาก และเมื่อเห็นรูที่มีขี้หอยอยู่ตรงปากรูก็ทำการแหย่หรือยอนได้เลยทันที จากนั้นต้องคอยจ้องจับตัวหอยไม่ให้หลบกลับไปในหลุม ถือเป็นเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกตื่นเต้นให้มือใหม่ที่หัดล่าหอยเป็นอย่างมาก

ใช้เวลา 4 ชั่วโมง ในการออกไปยอนหอย แล้วนำกลับมาที่จุดลงทะเบียนเพื่อชั่งน้ำหนักหาผู้ชนะ


รางวัลที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 2 พันบาทพร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร และรางวัลที่ 2 รับเงินรางวัล 1,500 บาท รางวัลที่ 3 รับ 1,000 บาท ส่วนคนที่ไม่ได้รับรางวัล ก็สามารถนำหอยหลอดที่หาได้มาขายให้กับผู้จัดงาน ที่จะรับซื้อทั้งหมดในราคากิโลกรัมละ 180 บาท เพื่อนำหอยหลอดเหล่านี้ไปเป็นวัตถุดิบในการแข่งขันแปรรูปเมนูหอยหลอด


งานเทศกาลยอนหอยหลอด จัดขึ้นโดย อบต.ละงู ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14 แล้ว หลังว่างเว้นมา 2 ปีจากสถานการณ์โควิด-19 ในปีนี้มีชาวต่างชาติอย่างประเทศญี่ปุ่นเกาหลีและฝรั่งเศสเข้าร่วมแข่งขันด้วย


สำหรับการออกล่าหาหอยหลอดของชาวจังหวัดสตูล จะมีความพิเศษคือหอยหลอดที่นี่จะตัวใหญ่และเนื้อหวาน จะมีมากในช่วงเดือนมกราคม ไปจนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวิถีชีวิตที่ยั่งยืนและสร้างรายได้อีกทางให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง