รีเซต

ส่องราคาแบตเตอรี่ EV แต่ละรุ่นราคาเท่าไหร่

ส่องราคาแบตเตอรี่ EV แต่ละรุ่นราคาเท่าไหร่
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 17:40 )
50
ส่องราคาแบตเตอรี่ EV แต่ละรุ่นราคาเท่าไหร่

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ค่อย ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาก็คือแบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของยานพาหนะ หากมันหมดอายุการใช้งานแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ และราคาของมันสูงจนทำให้ผู้ใช้บางส่วนประหลาดใจ 


การเปลี่ยนแบตเตอรี่ชุดใหม่ อาจต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสูงถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 900,000 บาท ต้องบอกว่าราคานี้สามารถซื้อรถยนต์บางรุ่นคันใหม่ได้เลย ซึ่งราคาของชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก็จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับต้นทุนวัตถุดิบ ค่าใช้จ่ายการผลิต ความซับซ้อนของบรรจุภัณฑ์ แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือองค์ประกอบทางเคมี 


โดยปกติแล้ววัตถุดิบมาตรฐานที่นำมาใช้ในการผลิตขั้วบวกของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน คือ กราไฟต์ (Graphite) แต่ขั้วลบอาจมีการใช้วัสดุที่หลากหลาย มันจะประกอบด้วยลิเธียม และแร่อื่น ๆ เช่น นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ และแร่เหล็ก ซึ่งองค์ประกอบที่แตกต่างกันก็จะทำให้ได้คุณสมบัติแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน เช่น ปริมาณความจุของพลังงาน ความปลอดภัย อายุการใช้งาน ประสิทธิภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ ซึ่งแน่นอนว่าก็จะทำให้ราคาแบตเตอรี่แตกต่างกันไปด้วย


เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมนิกเกิลโคบอลต์อะลูมิเนียมออกไซด์ (NCA) จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 120.3 ดอลลาร์สหรัฐ (4,330 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในขณะที่ลิเธียมนิกเกิลโคบอลต์แมงกานีสออกไซด์ (NCM) จะมีราคาถูกกว่าเล็กน้อยคือ 112.7 ดอลลาร์สหรัฐ (4,050 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนแบตเตอรี่แบบลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LEP) จะมีราคาต่ำกว่าแบบที่มีส่วนผสมของโคบอลต์และนิกเกิล ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 98.5 ดอลลาร์สหรัฐ (3,550 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ก็จะให้พลังงานจำเพาะน้อยกว่า เหมาะสำหรับ EV แบบมาตรฐาน


ในปี 2021 แบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมเป็นแบตเตอรี่แบบ NCM โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 58% ตามมาด้วย LFP และ NCA ชนิดละ 21% 


แต่ทั้งนี้บริษัทด้านข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่างเอส แอนด์ พี มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S & P Global Market Intelligence) ได้คาดการณ์ว่าในปี 2026 ส่วนแบ่งการตลาดของแบตเตอรี่แบบ LFP จะเพิ่มขึ้นไปถึง 38% ส่วน NCM จะคิดเป็น 45% และ NCA จะลดลงมาเหลือ 7% เท่านั้น



ที่มาข้อมูล Elements.visualcapitalist

ที่มารูปภาพ Artofgears, Cadillac, Ramtrucks, Ford, Hileyvw

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง