รีเซต

ทีเอ็มบี-ธนชาต ปลดล็อกปัญหาหนี้ รวบผ่อนจ่ายไว้บัญชีเดียว

ทีเอ็มบี-ธนชาต ปลดล็อกปัญหาหนี้ รวบผ่อนจ่ายไว้บัญชีเดียว
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 18:13 )
347
ทีเอ็มบี-ธนชาต ปลดล็อกปัญหาหนี้ รวบผ่อนจ่ายไว้บัญชีเดียว

วันนี้(9 ก.ย.63) นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ็มบี เปิดเผยในงาน“FIN TALK by TMB I Thanachart ปลดล็อกชีวิตหนี้...สู่วิถีการเงินใหม่" ว่า  สถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนไทยเติบโตเร็วมากจนกลายเป็นปัญหาพื้นฐานใหญ่ของประเทศ  สะท้อนจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 ที่พบคนไทยประมาณ 21 ล้านคนเป็นหนี้ 


โดยข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีหรือ TMB Analytics พบว่า ในปี 2561 หนี้ของคนไทยส่วนใหญ่มีแนวโน้มมาจากการบริโภค (Personal Consumption) สะท้อนจากหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลที่มีสัดส่วนสูงถึง 34% ขณะที่ หนี้รถมีสัดส่วน 25% หนี้บ้านมีสัดส่วน 40% และหนี้อื่นๆอีก 1 % โดยปัญหาหนี้อาจจะเกิดจากความคิดและพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกินตัว  ประกอบกับธนาคารเองก็ได้มีการออกผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความสะดวกในการใช้จ่ายและช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น

“ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนที่เป็นหนี้และสถาบันการเงินตระหนักถึงปัญหาที่ซ่อนไว้ ซึ่งถูกเร่งออกมาชัดเจนเร็วขึ้น ทำให้เห็นว่างานที่มั่นคงก็ไม่แน่นอนคนที่มีหนี้อยู่แล้วก็เป็นหนี้หนักขึ้นคนที่ยังไม่เคยเป็นหนี้และไม่เคยวางแผนเพื่อจะเป็นหนี้ก็กลับเป็นหนี้ครั้งแรกในช่วงเวลาที่ขาดรายได้ ซึ่งในช่วงวิกฤตนี้ทำให้เกิดการกลับมาทบทวนบทบาทของธนาคารที่มีต่อสังคม ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างปัญหาก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมแก้ปัญหา  ดังนั้นธนาคารไม่ได้มีบทบาทเป็นเจ้าหนี้ที่คอยทวงหนี้แต่ต้องเป็นคลินิกช่วยรักษาช่วยวินิจฉัยโรค และช่วยจ่ายยาให้กับคนไข้ที่กำลังมีปัญหาหนี้” นายปิติ กล่าว



 ทั้งนี้ทีเอ็มบีและธนชาตให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ให้กับลูกค้าให้รู้จัก และเข้าใจเครื่องมือทางการเงินอย่างถูกต้องเพื่อสามารถเลือกใช้ประเภทสินเชื่อได้อย่างเหมาะสม และถูกวัตถุประสงค์เน้นการให้คำปรึกษาผ่านผู้เชี่ยวชาญ (Debt Advisory)  พร้อมนำเสนอทางเลือกต่างๆ เช่น  การทำ Debt Consolidation เพื่อให้ลูกค้าสามารถรวมภาระหนี้ที่มีจากหลายๆบัญชีสินเชื่อให้เหลือหนี้เพียงบัญชีเดียว  ซึ่งปัจจุบันลูกค้าสินเชื่อของทั้ง 2 ธนาคารรวมกันอยู่ที่ประมาณ 10%-20% ของพอร์ต

สำหรับกิจกรรม“FIN TALK by TMB I Thanachart ปลดล็อกชีวิตหนี้...สู่วิถีการเงินใหม่” หวังกระตุ้นคนไทยลุกขึ้นมาหาทางแก้หนี้ เพื่อสามารถดำเนินชีวิตพร้อมเติบโตและสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีต่อไปได้  โดยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเงิน พร้อมทั้งให้คำแนะนำใน 3 มิติเพื่อปลดล็อกชีวิตหนี้ได้แก่ (1) ปลดล็อกแนวคิดยามเป็นหนี้เริ่มจากการจัดระเบียบความคิด (2) การปลดล็อกพฤติกรรมการแก้หนี้แบบผิดๆพร้อมด้วยเคล็ดลับเพื่อกลับมาตั้งหลักใหม่ และ(3) การปลดล็อกชีวิตหนี้ด้วยความรู้ทางการเงินกับธนาคารที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและมอบโซลูชันทางการเงินให้กับคนไทย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง