รีเซต

สุดตะลึง! นักวิจัยเผยภาพ ปลาประหลาดหายาก หัวโปร่งใส ตาสีเขียวเรืองแสง

สุดตะลึง! นักวิจัยเผยภาพ ปลาประหลาดหายาก หัวโปร่งใส ตาสีเขียวเรืองแสง
ข่าวสด
11 ธันวาคม 2564 ( 17:46 )
301
สุดตะลึง! นักวิจัยเผยภาพ ปลาประหลาดหายาก หัวโปร่งใส ตาสีเขียวเรืองแสง

โลกใต้ทะเลถือเป็นโลกที่มหัศจรรย์และลึกลับที่สุดซุ่มซ่อนอยู่ ซึ่งยังมีหลาย ๆ สัตว์หลายสปีชีส์ที่ยังไม่ได้รับการค้นพบอีกมากมาย รวมไปถึงปลาประหลาดหายาก

 

สถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ (MBARI) ค้นพบสิ่งมีชีวิตในทะเลลึกกว่า 2,000 ฟุตใต้มหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีหัวโปร่งแสงและตาสีเขียวเรืองแสง โดยใช้ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV)

 

ปลาประหลาดชนิดนี้มีชื่อว่า ปลาบาร์เรลอาย (Barreleye Fish) มาพร้อมลักษณะเด่นส่วนหัวที่สามารถมองทะลุอวัยวะภายในได้อย่างชัดเจนจนเรียกกันง่าย ๆ ว่า ปลาหัวใส มีลำตัวมืดทึบ และรอยหยักเล็ก ๆ 2 รอยทำหน้าที่เป็นอวัยวะรับกลิ่นคล้ายกับเฉพาะรูจมูก

 

อีกทั้งยังมีความแปลกที่ดวงตาเบ้าใหญ่ที่ส่องประกายเรืองแสงมีแนววิสัยมองขึ้นไปด้านบนหน้าผาก ซึ่งดวงตาอันแสนไม่ธรรมดาช่วยให้มันล่าเหยื่อ นักวิจัยของ MBARI ค้นพบว่าอาหารโปรดของสัตว์ดังกล่าวคือแมงกระพรุน ปลาตัวเล็ก และแพลงก์ตอนที่มีชีวิต โดยปลาบาร์เรลอายสามารถมีความยาวสูงสุด 6 นิ้ว หรือ 15 เซนติเมตร

 

เดิมที นักวิทยาศาสตร์คิดว่า ดวงตาของปลาบาร์เรลอายสามารถมองเห็นได้เพียงด้านบนเหนือหัวเท่านั้น แต่บทความที่ตีพิมพ์ในปี 2552 และ 2562 อธิบายว่า นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการค้นพบว่าปลาบาร์เรลอายพัฒนาความสามารถในการมองเห็นอันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่ไม่มีแสงแดดส่องถึง ทำให้ดวงตาสามารถหมุนภายในเนื้อเยื่อโปร่งใสได้จึงสามารถมองเห็นทิศข้างหน้าช่วยให้ปลาติดตามเหยื่ออันโอชะของมันได้

 

เมื่อมีการระบุอาหารอันโอชะที่เหมาะสม ปลาบาร์เรลอายจะโจมตีจากความมืดและกลืนเหยื่ออย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ปลาบาร์เรลอายอาศัยอยู่ในระดับความลึก 600 ถึง 800 เมตร (2,000 ถึง 2,600 ฟุต)

 

สถาบันวิจัยกล่าวว่า "ภาพบันทึกปลาบาร์เรลอายหายากมาก โดยเวนทานาและด็อกริกเก็ตส์ ซึ่งเป็นยานพาหนะควบคุมระยะไกลของ MBARI ได้บันทึกการดำน้ำที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 5,600 ครั้งและบันทึกวิดีโอมากกว่า 27,600 ชั่วโมง แต่เราพบปลาชนิดนี้เพียงเก้าครั้งเท่านั้น"

 

ขอบคุณที่มาจาก Cnet Dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง