รีเซต

เจาะค่ายนรก 10 สัปดาห์​ สร้างยอดทหารเดนตายไต้หวัน เตรียมสู้ศึกจีน

เจาะค่ายนรก 10 สัปดาห์​ สร้างยอดทหารเดนตายไต้หวัน เตรียมสู้ศึกจีน
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2565 ( 14:24 )
322
เจาะค่ายนรก 10 สัปดาห์​ สร้างยอดทหารเดนตายไต้หวัน เตรียมสู้ศึกจีน

นักเรียนนายร้อยไต้หวันฝึกโหดในบททดสอบชื่อว่า “ถนนสู่สวรรค์” เป็นบททดสอบสุดท้ายของค่ายนรก 10 สัปดาห์

เพื่อบรรจุเข้าหน่วยรบพิเศษชื่อว่า “หน่วยลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก” หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ARP คล้ายกับเนวีซีลของสหรัฐฯ


หวู ยู่ เว่ย นักเรียนนายร้อยที่ผ่านด่านสุดหินมาได้ ยอมรับว่า ยากสุดคือการบริหารเวลา เพราะเวลาพักน้อยมาก เข้าห้องน้ำ และหาน้ำดื่มได้แค่ 15 นาทีก็ต้องฝึกต่อ ทำแบบนี้ต่อเนื่องถึง 6 วัน แต่พอเข้าสู่วันที่ 4 ร่างกายก็เริ่มปรับตัวได้


ผู้เข้าร่วมค่ายนี้ ต้องอดหลับอดนอนติดกับ 10 สัปดาห์ ต้องว่ายน้ำในชุดทหาร เดินทางไกลในน้ำหลายชั่วโมง บางวันได้นอนแค่ 5 นาที แถมยังถูกครูฝึกตะคอกใส่อยู่ตลอด


---จบค่าย หายไปกว่าครึ่ง---


โหดขนาดนี้ ทำให้จากผู้เข้าฝึก 31 นาย เหลือรอดแค่ 15 นาย แต่คนที่เหลืออยู่ กลับมีความฮึกเหิมรักไต้หวัน พร้อมพลีกายถวายชีวิต


การฝึกโหดเหล่านี้ ล้วนจำลองสถานการณ์ ที่เหล่าทหารอาจต้องเผชิญ หากเกิดการเผชิญหน้ากับจีนจริง ๆ สำคัญคือพลังใจ ยิ่งกว่าพลังกาย


ด้านครูฝึกยอมรับว่า ต้องโหดต้องหิน เพราะเน้นฝึกให้จิตใจกล้าแกร่ง ด้วยการกดดันจนถึงขีดจำกัด ใครทนได้ก็อยู่ต่อ ยอมแพ้ก็ต้องจากไป


ความวิตกถึงการเผชิญหน้ากับจีน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับแต่ปีที่แล้ว หน่วยรบพิเศษเช่น ARP จึงเป็นด่านหน้า หากเกิดสงครามขึ้นมาจริง


---เครื่องบินสุดล้ำไต้หวันตกทะเล---


ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน เครื่องบินรบ F-16V ของไต้หวัน ประสบเหตุตกทะเล ระหว่างการซ้อมรบ เมื่อวันอังคาร (11 มกราคม) โดยเครื่องบินตกทะเลไม่นานหลังทะยานออกจากฐานทัพอากาศเจี่ยยี่ ซึ่งพบซากเครื่องบินในภายหลัง แต่กัปตันเฉิน ยี่ นักบินวัย 28 ปี ยังสูญหาย


สำหรับการซ้อมรบครั้งนี้ เป็นการจำลองสกัดการโจมตีของเครื่องบินรบจีน ซึ่งเป็นการซ้อมรบที่ท้าทาย และไม่เหมาะกับนักบินที่ยังมีประสบการณ์ไม่มากนัก


ผลการสืบสวนชั้นต้นพบว่า กัปตันเฉิน นักบินของเครื่องบินรบที่ตกไปนั้น ได้เปิดไมโครโฟนของตนเองระหว่างการบิน ทำให้ไม่ได้ยินเสียงจากหอบังคับการ ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับนักบินที่ประสบการณ์น้อย โดยพบว่า กัปตันเฉินมีชั่วโมงบินเพียง 300 ชั่วโมงเท่านั้น และเพียง 60 ชั่วโมงในเครื่องบินรุ่น F-16V


อดีตครูฝึกบินของกองทัพอากาศไต้หวันยอมรับว่า ปกติแล้ว นักบินฝึกหัดจะไม่เข้าร่วมการซ้อมรบระดับนี้ จนกว่าจะมีชั่วโมงบินมากกว่า 100 ชั่วโมงขึ้นไป


ด้านนักวิเคราะห์ชี้ เหตุเครื่องบิน F-16V ของไต้หวันตกทะเล ระหว่างการซ้อมรบ เป็นผลจากความเหนื่อยล้าที่นักบินเครื่องบินรบไต้หวันต้องเผชิญ จากการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าบ่อยเกินไป


ส่วนสาเหตุที่อาจทำให้เครื่องบินตกนั้น อาจรวมถึงความเหนื่อยล้าของตัวนักบินเอง ที่ต้องพร้อมรับมือกับการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าทางทหารของไต้หวันบ่อยครั้ง


---ยุทธศาสตร์เขตสีเทาจีน---


เมื่อปีที่แล้ว จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้ไต้หวันมากกว่า 950 ลำพันลำเลยทีเดียว เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับ 380 ลำในปี 2020 บางครั้งจีนส่งเครื่องบินรบเข้ามาในช่วงกลางคืน ถึงเที่ยงคืนอีกด้วย ซึ่งกองทัพอากาศไต้หวันก็ต้องส่งเครื่องบินรบเข้าสกัด


ไต้หวันชี้ว่า นี่เป็นยุทธศาสตร์เขตสีเทาของจีน นั่นคือการส่งเครื่องบินรบเข้ามาใกล้บ่อย ๆ จนกองทัพไต้หวันเหนื่อยล้า ตึงเครียด กดดัน จนเมื่อไม่ไหวเข้า ก็ต้องยอมเจรจารวมชาติกับจีนเอง


ไม่เพียงเท่านั้น ยังสะท้อนถึงปัญหาขาดแคลนนักบินเครื่องบินรบของไต้หวันอีกด้วย ทำให้นักบินคนเดิม ๆ ต้องรับภารกิจสกัดเครื่องบินจีนติด ๆ กัน

—————

แปล-เรียบเรียง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง