รีเซต

หวังอี้ชี้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 'จีน-อาเซียน' แข็งแกร่งและยืดหยุ่น มีศักยภาพมหึมา (1)

หวังอี้ชี้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 'จีน-อาเซียน' แข็งแกร่งและยืดหยุ่น มีศักยภาพมหึมา (1)
Xinhua
18 ตุลาคม 2563 ( 21:50 )
223
หวังอี้ชี้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 'จีน-อาเซียน' แข็งแกร่งและยืดหยุ่น มีศักยภาพมหึมา (1)
 
(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน หารือกับพลเอกลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน ทูตพิเศษของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และผู้ประสานงานความร่วมมือกับจีน ณ เมืองเถิงชง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 9 ต.ค. 2020) 

 

ปักกิ่ง, 18 ต.ค. (ซินหัว) -- หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ชี้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีทั้งความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่น พร้อมศักยภาพขนาดมหึมาวาทะดังกล่าวของหวังมีขึ้นระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันศุกร์ (16 ต.ค.) หลังจากหารือกับพลเอกลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน ทูตพิเศษของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงหลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา มาเลเซีย ลาว ไทย และสิงคโปร์หวังเผยว่าการพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ในลักษณะ "วงจรคู่" (dual circulation) ที่ตลาดภายในประเทศและต่างประเทศเกื้อหนุนและเสริมแรงซึ่งกันและกัน โดยมีตลาดภายในประเทศเป็นฟันเฟืองหลัก ถือเป็นการดำเนินยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาลจีน

 

"จีนจะส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงและสร้างระบบเศรษฐกิจเปิดระดับสูงแบบใหม่" หวังกล่าว

 

"ขนาดตลาดภายในประเทศจะถูกขยับขยาย ตลาดภายในประเทศและต่างประเทศจะถูกสอดประสานให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น นานาประเทศจะมีโอกาสร่วมมือกับจีนมากขึ้น"หวัง กล่าวและว่า กลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ในสถานะอันดีเยี่ยมต่อการดึงดูดแรงกระตุ้นและคว้าโอกาสจากการพัฒนารูปแบบใหม่ของจีน ตลอดจนการขยับขยายผลประโยชน์ร่วมกันและบรรลุการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการพัฒนากับจีนที่ดีกว่าเดิมตลาดขนาดใหญ่ยักษ์ของจีนจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในลำดับแรก เป็นตลาดส่งออกอันกว้างใหญ่ของกลุ่มประเทศอาเซียน โดยจีนพร้อมทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อดำเนินการตามพิธีสารแก้ไขความตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน และลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ภายในปีนี้ รวมถึงเดินหน้างานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) และงานมหกรรมจีน-อาเซียน ให้ประสบความสำเร็จ และเพิ่มการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ตลาดจีนต้องการจากกลุ่มประเทศอาเซียน

 

ขณะเดียวกันจีนจะใช้วาระปีแห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัลจีน-อาเซียนในปี 2020 และปีแห่งความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2021 เป็นโอกาสส่งเสริมความร่วมมือด้านใหม่ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล การผลิตเชิงอัจฉริยะ เทคโนโลยี 5จี (5G) คลังข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) และเมืองอัจฉริยะ รวมทั้งพัฒนาแบบแผนและรูปแบบใหม่ เพื่อช่วยกลุ่มประเทศอาเซียนยกระดับการสร้างความเป็นอุตสาหกรรม เพิ่มพูนความสามารถทางการแข่งขันหลัก และแสวงหาโอกาสการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นในการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4นอกจากนี้ หวังยังพูดถึงความร่วมมือกับอาเซียนในด้าน สาธารณสุข ลัทธิพหุภาคีที่มีอัตลักษณ์เอเชียตะวันออก และเทคโนโลยีอีกด้วย

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว พบกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ณ นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 14 ต.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : วิเวียน บาลากริชนัน (ขวา) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ พบกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ณ ท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ วันที่ 13 ต.ค. 2020)

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ร่วมงานแถลงข่าวกับฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย วันที่ 13 ต.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย พบกับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ณ กรุงเทพมหานคร วันที่ 15 ต.ค. 2020) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง