รีเซต

สายรัดข้อมือ VR ส่งผ่านการเคลื่อนไหวจากแรงสั่นกระดูกข้อมือ

สายรัดข้อมือ VR ส่งผ่านการเคลื่อนไหวจากแรงสั่นกระดูกข้อมือ
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 02:10 )
146
สายรัดข้อมือ VR ส่งผ่านการเคลื่อนไหวจากแรงสั่นกระดูกข้อมือ

ในปัจจุบันถ้าเราต้องการให้ VR "รู้" ว่านิ้วแต่ละนิ้วของเรากำลังทำอะไรอยู่ ก็จะต้องสวมถุงมือแบบพิเศษ หรือทำให้กล้องเห็นนิ้วมือโดยตรง จึงเกิดไอเดียระบบใหม่ที่ทำให้แค่ขยับข้อมือก็รู้แล้วว่าใช้นิ้วไหนอยู่ เรียกว่า 'TapID'

เทคโนโลยีนี้ชื่อว่า TapID ซึ่งกำลังได้รับการพัฒนาโดยทีมงานที่สถาบันวิจัย ETH Zurich ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มต้นจากแนวความคิดที่ว่าเมื่อแต่ละนิ้วของเราแตะกับพื้นแข็ง ก็จะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่เป็นเอกลักษณ์ของนิ้วนั้น

ดังนั้น TapID จึงออกแบบมาเป็นสายรัดข้อมือยางที่ติดตั้งเครื่องวัดความเร่งสองตัว ซึ่งจะตรวจจับการสั่นสะเทือนขณะเคลื่อนที่ผ่านกระดูกข้อมือ จากนั้นระบบคอมพิวเตอร์ก็จะวิเคราะห์ข้อมูลสายรัดข้อมือแบบเรียลไทม์ เพื่อกำหนดว่านิ้วใดถูกแตะในช่วงเวลาใด โดยพิจารณาจากโปรไฟล์การสั่นที่ตรวจพบ

วิธีการนำไปใช้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น หากผู้ใช้สวมแว่น VR อินเทอร์เฟซเสมือนเช่นเปียโนหรือแป้นพิมพ์อยู่ ระบบคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถฉายภาพนั้นลงบนพื้นผิวจริง เช่น เดสก์ท็อป จากนั้นกล้องในแว่นตาจะติดตามว่านิ้วใดอยู่ติดกับปุ่มใด และข้อมูลสั่นสะเทือนมาเทียบเพื่อให้ระบบทราบว่ากำลังกดปุ่มใด ซึ่งจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการกับอาสาสมัคร 18 คน TapID พิสูจน์แล้วว่าทำงานได้ดีมาก ซึ่งหากเราสามารถพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ไปได้ไกลกว่า ต่อไปเราอาจจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใหม่ ๆ เกิดขึ้นก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

New Atlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง