รีเซต

COM7-CPALL หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์เข้าตาโบรก

COM7-CPALL หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์เข้าตาโบรก
ทันหุ้น
24 กันยายน 2563 ( 10:43 )
89
COM7-CPALL หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์เข้าตาโบรก

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดมุมมองต่อ "กลุ่มพาณิชย์ (Commerce)" ภาพใหญ่ของอุตสาหกรรม คือ มีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ ม.หอการค้าไทย (CCI: Consumer Confidence Index) ถึงจุดต่ำสุดในเดือน เม.ย.63 ที่ระดับ 47.2 จากการล็อกดาวน์ และไต่ขึ้นเป็น 51.0 ในเดือนส.ค.63 เพราะการเปิดเมืองรวมทั้งการจัดการแพร่ระบาดในไทยได้ดี แต่คาดว่าถึงสิ้นปีจะดีขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ซบเซา 

 

ด้านตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนในประเทศ (Private Consumption Index) ของธปท. ก.ค.63 ยังหดตัวลง 0.1% y-o-y แม้จะดีขึ้นกว่า Q2/63 ที่ลดลงไปถึง 10.3% y-o-y

 

ฝ่ายวิจัยคาดว่าในงวด Q3/63 อัตราการเติบโตจากสาขาเดิม (SSSG) จะยังคงได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลง และทางด้านอัตรากำไรขั้นต้นก็ยังปรับลดลงเทียบกับ y-o-y แต่หากเทียบกับ q-o-q อัตรากำไรขั้นต้นควรจะดีขึ้น ตามยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้น และจัดการ Product Mix ได้ดี ส่วนการขยายสาขาก็เป็นไปตามแผน

 

มาตรการกระตุ้นการบริโภคจากภาครัฐ ล่าสุดไม่ได้ส่งผลกระทบด้านบวกโดยตรงกับหลักทรัพย์ในกลุ่มพาณิชย์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่โครงการ "คนละครึ่ง" จะเน้นให้ใช้จ่ายร้านค้าเฉพาะของบุคคล ไม่ให้กับร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล

 

ประเมินได้ว่า YTD SET กลุ่มพาณิชย์ ปรับตัวขึ้นได้ดีกว่า SET โดยรวม P/E กลุ่มปี 64 เป็น 28.3 เท่า ที่สูงสุดคือ COM7 ที่ 30.6 เท่า คำแนะนำสำหรับกลุ่มพาณิชย์ คือ ถ่วงน้ำหนักปานกลาง Top Pick ของกลุ่มคือ COM7 และ CPALL ข้อดี COM7 คือ อัตราการเติบโตกำไรที่สูงในปี 64 ส่วน CPALL จะดีในภาวะปกติ เนื่องจากความยืดหยุ่นของธุรกิจ แม้ในระยะสั้นได้รับผลลบบ้าง อีกทั้งยังขยายไปยังต่างประเทศที่มีศักยภาพคือ ลาวและกัมพูชา และจะมีดีล Tesco ในอนาคต สำหรับ BJC และ HMPRO แนะนำ ถือ ยังไม่มี Catalyst สำหรับในระยะนี้ และมีส่วนเพิ่มจากราคาพื้นฐานที่จำกัด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง