รีเซต

ลดน้ำหนักกลุ่มแบงก์ คาดไตรมาส3กำไรหด50%

ลดน้ำหนักกลุ่มแบงก์ คาดไตรมาส3กำไรหด50%
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2563 ( 08:32 )
114
ลดน้ำหนักกลุ่มแบงก์ คาดไตรมาส3กำไรหด50%

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เริ่มทยอยประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2563 ในสัปดานี้ โดย บริษัท ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)ได้ออกบทวิเคราะห์ แนะนำให้น้ำหนักการลงทุน Underweight กลุ่มธนาคาร ทั้งนี้ กำไรสุทธิธนาคารพาณิชย์ 7 แห่ง ที่ฝ่ายวิจัยทำการวิเคราะห์ จะมีกำไรอยู่ที่ 2.31 หมื่นล้านบาท หดตัว 50%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 

ธนาคารที่ประเมินว่าจะมีกำไรสุทธิเติบโตได้เมื่อเทียบต่อไตรมาส คือ BBL, KBANK และ TISCO เนื่องจากตั้งสำรองหนี้สูญลดลง เพราะตั้งไปมากในไตรมาส 3/63

ปัจจัยหลักในไตรมาส 3/63 คือ รายได้ลดลง ตั้งสำรองสำรองหนี้สูญสูงขึ้น คาดสินเชื่อในไตรมาส 3/63 ยังเติบโตต่อเมื่อเทียบต่อไตรมาส แต่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ  ลดลงเมื่อเทียบต่อไตรมาส เพราะอัตราผลตอบแทนต่ำลงหลังจากลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิแคบลง ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมน่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบต่อไตรมาส  เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังปลดล็อกดาวน์  ด้านรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย คาดว่าจะอ่อนลงเมื่อเทียบต่อไตรมาส สำหรับการตั้งสำรอง (Credit cost) คาดว่าจะยังคงสูงต่อใน 3Q63F

การตั้งสำรองในไตรมาส 4/63 คาดว่ายังคงสูงต่อ แม้ว่าตัวเลขสัดส่วน NPLs  จะไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก จากมาตรการของธปท. ที่ให้ผ่อนปรนการชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นระยะเวลา 3-6 เดือน โดยสถาบันการเงินไม่ต้องจัดชั้นเป็นหนี้เป็น NPL จึงทำให้สัดส่วน NPL อาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้นในการจัดการอย่างระมัดระวังธนาคารพาณิชย์จึงน่าจะตั้งสำรองหนี้สูญ สูงต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/63 

ด้วยสถานะเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ มีโอกาสที่ NPL จะเพิ่มขึ้นต่อ และมีความเสี่ยงในด้านกฎเกณฑ์ต่างๆ ในอนาคต ดังนั้น เราจึงให้น้ำหนักการลงุทนกลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็น Undeweight โดยมี TISCO เป็นหุ้นเด่น เพราะธนาคารบริหารงานอย่างอนุรักษ์นิยม, มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น( ROE) สูงที่สุดในกลุ่ม และให้ปันผลสูง

ทั้งนี้สัดส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market cap) ของกลุ่มธนาคารพณิชย์ อยู่ที่ 8% ของตลาดหุ้นไทย...น้ำหนัก Underweight คือ ถ่วงน้ำหนักหุ้นธนาคารพณิชย์น้อยกว่า 8% ในพอร์ตการลงทุนในหุ้นไทย)

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง