รีเซต

COM7-CPALL หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์

COM7-CPALL  หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 07:44 )
211
COM7-CPALL  หุ้นเด่นกลุ่มพาณิชย์

โดยบทวิเคราะห์ของบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่า ภาพใหญ่กลุ่มพาณิชย์ มีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ ม.หอการค้าไทย ถึงจุดต่ำสุดในเดือน เม.ย.63 ที่ระดับ 47.2 จากการล็อกดาวน์ และไต่ขึ้นเป็น 51.0 ในเดือน ส.ค.63 เพราะการเปิดเมืองรวมทั้งการจัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทยได้ดี แต่คาดว่าถึงสิ้นปีจะดีขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ซบเซา ด้านตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนในประเทศของธปท. ในเดือน ก.ค.63 ยังหดตัวลง 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/63 ที่ลดลงไปถึง 10.3%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

คาดว่าในไตรมาส 3/63 อัตราการเติบโตจากสาขาเดิม (SSSG) จะยังคงได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลง และทางด้านอัตรากำไรขั้นต้นก็ยังปรับลดลงเทียบกับเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หากเทียบกับต่อไตรมาส อัตรากำไรขั้นต้นควรจะดีขึ้น ตามยอดขายที่ฟื้นตัวมากขึ้น และจัดการ Product Mix ได้ดี ส่วนการขยายสาขาก็เป็นไปตามแผน

มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากภาครัฐ มักจะมีการกระตุ้นการบริโภค ส่งผลกระทบด้านบวกโดยตรงกับหลักทรัพย์ในกลุ่มพาณิชย์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับคำแนะนำสำหรับกลุ่มพาณิชย์ คือ ถ่วงน้ำหนักปานกลาง Top Pick ของกลุ่มคือ COM7 และ CPALL  ข้อดีของ COM7 คือ อัตราการเติบโตกำไรหลักที่สูง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในปี 64 เป็น 26% จากปี 63 ที่โตเพียง 3% 

ส่วน CPALL จะดีในภาวะปกติ เนื่องจากความยืดหยุ่นของธุรกิจ แม้ในระยะสั้นได้รับผลลบบ้าง อีกทั้งยังขยายไปยังต่างประเทศที่มีศักยภาพคือ ลาวและกัมพูชา และจะมีดีล Tesco ในอนาคต คาดว่าการเติบโตกำไรหลักปีนี้และปี 64 เป็น -14%/+18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สำหรับ BJC และ HMPRO แนะนำ ถือ ยังไม่มีแรงกระตุ้น สำหรับในระยะนี้ และมีส่วนเพิ่มจากราคาพื้นฐานที่จำกัด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง