รีเซต

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
TNN World
2 สิงหาคม 2564 ( 09:31 )
84
พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
Myanmar: พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลรักษาการชุดใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ 6 เดือนหลังจากกองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน
 
 
สถานีโทรทัศน์เมียววะดี กระบอกเสียงของรัฐบาลทหารเมียนมารายงานว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลรักษาการชุดใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ แทนสภาบริหารแห่งรัฐ หรือ SAC ที่ปกครองเมียนมาตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 6 เดือนก่อน
การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของมิน อ่อง หล่าย เพื่อให้สามารถเดินหน้าบริหารประเทศได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
 
 
ก่อนหน้านี้ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย เพิ่งแถลงทางสถานีโทรทัศน์ ให้คำมั่นว่า จะจัดการเลือกตั้งใหม่แบบมีหลายพรรคการเมือง และพร้อมทำงานตามความร่วมมือกับอาเซียนภายในกรอบของอาเซียน รวมถึงการเจรจากับทูตพิเศษอาเซียนในเมียนมา
 
 
ผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมากล่าวเรื่องนี้ก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาจะประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกอาเซียนในวันจันทร์ (2 สิงหาคม) โดยที่ประชุมคาดหวังว่า จะสามารถตกลงเลือกผู้ทำหน้าที่ทูตพิเศษ ยุติเหตุรุนแรงและส่งเสริมการเจรจาระหว่างกองทัพกับฝ่ายต่อต้านในเมียนมา โดยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารมีคนถูกสังหารกว่า 900 คน และจับกุมหลายพันคน
 
 
ธนาคารโลกออกรายงานล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี (29 กรกฎาคม) เตือนว่า ผลจากการรัฐประหารและโควิด-19 ระบาด อาจทำให้เศรษฐกิจเมียนมาหดตัวมากถึง 18% ในปีนี้ และจะมีคนยากจนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมียนมามียอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 299,100 คน เสียชีวิตสะสมกว่า 9,300 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง