รีเซต

มหาสารคาม เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รับมือฝนตกหนัก สกัดท่วมเขตเศรษฐกิจ

มหาสารคาม เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รับมือฝนตกหนัก สกัดท่วมเขตเศรษฐกิจ
มติชน
28 สิงหาคม 2565 ( 12:50 )
93
มหาสารคาม เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รับมือฝนตกหนัก สกัดท่วมเขตเศรษฐกิจ

28 สิงหาคม ที่คลองสมถวิล ช่วงหน้าสถานีขนส่งเทศบาลเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 6 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว และ 14 นิ้ว เตรียมพร้อมรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตชุมชนของเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยคลองสมถวิลเป็นพื้นที่รับน้ำที่มาจากชุมชน ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างปรับภูมิทัศน์ บริเวณใต้ลานปูนที่กลางคลอง มีทั้งเสาเข็ม ไม้แบบ และกระสอบทรายที่กีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว เกิดน้ำท่วมขังในชุมชนเป็นเวลานาน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน มีน้ำท่วมขังตามซอย และถนนริมคลองสมถวิลหลายจุด ซึ่งเครื่องสูบน้ำทั้ง 2 เครื่องที่นำมาติดตั้ง สามารถสูบน้ำได้นาทีละ 18,000-28,000 ลิตรต่อนาที เพื่อสูบน้ำข้ามไปลงคลองอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไปลงห้วยคะคางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชน

 

 

ด้าน ร.ต.อ.ตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในพื้นที่จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำรอระบาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม จึงได้ร้องขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจาก ศูนย์ ปภ.เขต 6 ตามนโยบายกระจายเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงภัย จำนวน 2 จุดได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณบ้านดอนกลอย ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มีความเสี่ยงน้ำไหลหลากเข้าชุมชน และติดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงบึงกุยได้

 

และจุดที่ 2 คือที่ ริมคลองสมถวิล ที่มีความเสี่ยงในด้านน้ำท่วมในเขตเมือง เนื่องจากคลองมีสิ่งกีดขวางทางน้ำ เมื่อฝนตกหนักจะทำให้น้ำท่วมในพื้นที่คลอง และย้อนตามท่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว สามารถสูบน้ำได้ 28,000 ลิตร/นาที และ 10 นิ้ว สูบน้ำได้ 18,000 ลิตร/นาที เพื่อเร่งการระบายน้ำจากคลองสมถวิล ลงกุดนางใย คาดว่าจะทำให้บรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองให้ลดลงได้

 

โดยมีรายงานว่ามีอำเภอได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ในห้วงตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา จำนวน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโกสุมพิสัย เชียงยืน พยัคฆภูมิพิสัย และอำเภอเมืองมหาสารคาม มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 2 อำเภอ 8 ตำบล 25 หมู่บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง