รีเซต

พบวัคซีน Covaxin ของบริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสสายพันธุ์ Delta

พบวัคซีน Covaxin ของบริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสสายพันธุ์ Delta
TNN World
1 กรกฎาคม 2564 ( 10:22 )
261
พบวัคซีน Covaxin ของบริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสสายพันธุ์ Delta

Covid-19: ผลการศึกษาจากสหรัฐฯ พบวัคซีน Covaxin ของบริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสสายพันธุ์ Delta ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกได้

 



ผลการศึกษา 2 ชิ้น ที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NIH พบว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Covaxin ผลิตโดยบริษัท Bharat Biotech ที่พัฒนาร่วมกับศูนย์วิจัยการแพทย์ของอินเดีย ซึ่งเป็นชนิด "เชื้อตาย" มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ ได้ทั้งสายพันธุ์ Alpha และสายพันธุ์ Delta

 



การศึกษาแบ่งออกเป็น การศึกษาชิ้นที่ 1 และ ชิ้นที่ 2 โดยเก็บตัวอย่างน้ำเหลืองเลือดจากผู้ที่ได้รับวัคซีน Covaxin มาทำการศึกษา และผลพบว่า วัคซีนตัวนี้สร้างแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันต่อทั้งโควิดสายพันธุ์ Alpha และ Delta

 



นอกจากนี้ ยังระบุว่า วัคซีนตัวนี้ มีความปลอดภัยและยอมรับได้ดี ในการเปิดเผยข้อมูลการทดลองระยะที่สองในมนุษย์ ส่วนการทดลองทางคลินิกระยะที่สามของวัคซีน จะได้รับการเปิดเผยภายหลังในปีนี้

 



แต่จากผลการทดลองทางคลินิกระยะที่สาม อย่างไม่เป็นทางการพบว่า วัคซีน Covaxin นั้น

 



- มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ 77.8%

- มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแสดงอาการได้ 78%

- ป้องกันการติดเชื้อไม่แสดงอาการได้ 70%

- ป้องกันการติดเชื้ออาการหนัก และรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 100%

 



ทางบริษัท Bharat Biotech คาดว่า วัคซีนจะได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน ในเดือนกรกฎาคม - กันยายนนี้ โดยอินเดียได้ฉีดวัคซีน Covaxin ให้ประชากรแล้วราว 25 ล้านคน

 



ล่าสุด รัฐบาลอินเดีย ได้อนุมัติฉุกเฉินการใช้วัคซีนของ Moderna แล้ว เพื่อหวังนำมาใช้รับมือการระบาดรอบสาม ที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จะเกิดขึ้นแน่ในช่วงปลายปีนี้

 



ปัจจุบัน อินเดียมีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติแล้ว 4 ตัว คือ AstraZeneca, Covaxin, Sputnik V และ Moderna โดยฉีดรวมแล้วมากกว่า 330 ล้านโดส นับว่าสูงกว่าจำนวนวัคซีนในสหรัฐฯ แต่หากเทียบต่อสัดส่วนประชากรสูงเกือบ 1,400 ล้านคน จึงยังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างต่ำ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง