รีเซต

วิวัฒนาการของ 'ภัยคุกคาม' ทางเพศ รู้ให้ทัน-เอาตัวให้รอด

วิวัฒนาการของ 'ภัยคุกคาม' ทางเพศ รู้ให้ทัน-เอาตัวให้รอด
TeaC
25 พฤษภาคม 2564 ( 16:55 )
338
วิวัฒนาการของ 'ภัยคุกคาม' ทางเพศ รู้ให้ทัน-เอาตัวให้รอด

 

ข่าววันนี้ เมื่อฉันถูกคุกคาทางเพศ ภัยสังคมที่เกิดขึ้นได้ทุกยุค ทุกสมัย ทุกที่ ทุกเวลา หาก "คุณ" ต้องตกเป็นเหยื่อ

 

 

 

วันนี้ TrueID จะพาย้อนวิวัฒนาการของ "ภัยคุกคาม" ทางเพศ ที่เกิดขึ้นได้ทุกเพสทุกวัย ซึ่งมักจะปรากฎเป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อย ๆ และกว่า 45% มักจะเกิดขึ้นบนขนส่งสาธารณะ ได้แก่

 

 

1. รถทัวร์

2. รถเมล์

3. รถแท็กซี่

4. รถไฟฟ้า

5. เรือโดยสาร

6. เครื่องบิน

 

 

จนมาสู่ปัจจุบันที่เพียงแค่คลิกเดียว "คุณ" ก็ถูกมือดีบนโลกไซเบอร์คุกคามทางเพศผ่านเทคโนโลยีได้เพียงไม่กี่เสี้ยววินาที

 

 

 

ยกตัวอย่าง กรณีของเหล่าดาราสาวทั้งหลายในช่วงโควิดนี้เจอมือดีทักแชทขอซื้อของลับ เช่น โดนอีกราย!! สายป่าน สุดงง เจอโรคจิตขอซื้อชุดชั้นใน ให้ราคาสูงเป็นหมื่น, “เกรซ-มิ้งค์-ตูน” เข้าแจ้งความถูกคุกคามทางเพศ ขอซื้อชุดชั้นใน และขนลับ, นาว ทิสานาฏ เจอโรคจิตทักขอซื้อชั้นในที่ใส่อยู่ ถามจิตต้องป่วยขนาดไหน

 

 

 

หรือบนสังคมโลกออนไลน์ที่มีการเผยแพร่ หรือโพสต์ออกมาเตือนภัยกับการถูก "คุกคาม" ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้มีพบให้เห็นบ่อยมาก

 

 

 

จากการค้นหาข้อมูล การคุกคามทางเพศ หรือที่เรียกว่า ‘การลวนลามทางเพศ’ หมายถึง การกระทำหรือแสดงออกในทางเพศ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมผ่านการใช้สายตา ท่าทาง เสียง คำพูด ร่างกาย หรือสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ทำให้ผู้ที่ตกเป็น "เหยื่อ" รู้สึกเดือดร้อน อึดอัด ไม่พอใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย

 

 

 

4 ภัยคุกคาม รู้ให้ทัน จะได้รับมือทัน

 

 

มาดูกันว่า การคุกคามทางเพศที่ต้องรู้เท่านั้น เพื่อรับมือในการหลีกหนี หรือหลีกเลี่ยงให้รอดมือโรคจิด หรือรอดพ้นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งการคุกคามมี 4 ข้อที่ต้องพุงระวัง

 

 

1. การคุกคามด้วยสายตาหรือท่าทาง เช่น จ้องมองร่างกาย ใช้สายตาแทะโลม ทำท่าทางเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงอวัยวะเพศ ความต้องการทางเพศ หรือการร่วมเพศ

 

 

2. การคุกคามด้วยวาจา เช่น ผิวปากใส่ พูดแซว พูดเกี้ยวพาราสี พูดแบบหมาหยอกไก่ พูดสองแง่สองง่าม พูดตลกลามก หรือชวนพูดคุยในลักษณะที่ทำให้คนฟังอึดอัด เช่น ซักไซ้เรื่องส่วนตัว พูดพาดพิงถึงรูปร่างหน้าตาและการแต่งกาย ชวนพูดคุยเรื่องเพศทั้งที่พูดลอย ๆ ให้ได้ยิน หรือพูดกับผู้ที่ตกเป็นเป้าโดยตรง

 

 

 

3. การคุกคามผ่านช่องทางการสื่อสาร หรือทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่น่าอึดอัดในเรื่องเพศ เช่น แอบถ่ายภาพผู้โดยสารคนอื่น ถ่ายภาพช้อนใต้กระโปรงหรือหน้าอก เปิดรูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือภาพยนตร์ลามกอนาจารบนโทรศัพท์มือถือให้คนข้าง ๆ เห็น รวมถึงการเจอโรคจิต ทักแชทมาพูดคุยลามก อนาจาร

 

 

 

4. การคุกคามทางร่างกาย มีหลายระดับความรุนแรง ตั้งแต่การแตะเนื้อต้องตัว แต๊ะอั๋ง ลูบไล้ โอบกอด หอม ใช้ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายสัมผัสถูไถ รวมทั้งการเดินตาม สะกดรอยตาม โชว์อวัยวะเพศ สำเร็จความใคร่ให้ผู้อื่นเห็น หรืออาจรุนแรงจนถึงขั้นพยายามข่มขืน หรือข่มขืน

 

 

 

วิธีป้องกันตัวจากการคุกคามทางเพศ

 

 

สำหรับการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สาว ๆ ทุกเพศทุกวัย ต้องรับมือด้วยวิธีเหล่านี้ เพื่อให้รอดพ้นสถานการณ์ดังที่กล่าวข้างต้น

 

  • ตั้งสติให้ดี และแสดงออกว่าคุณรู้ตัวและไม่ยินยอม
  • ให้ลุกเดินหนีจากที่นั่ง
  • ส่งเสียงขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง
  • หากถูกผู้คุกคามใช้กำลัง ให้ใช้ไฟฉาย ปากกาหรือขวดน้ำเพื่อป้องกันตัวเอง โดยให้ใช้วิธีนี้เป็นทางเลือกสุดท้าย และใช้ในกรณีที่ผู้กระทำใช้กำลังหรือถูกทำให้จนมุม

 

 

และหากถูกภัยคุกคามทางออนไลน์ เจอโรคจิต ทักแชทมาพูดคุยลามก อนาจาร ขอขนสารพัด รู้ไว้เลยว่า แจ้งความดำเนินคดีได้ 

 

เนื่องจากการกระทำในลักษณะนี้ ถือเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ในเรื่องการคุกคามทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 


แต่หากพบว่า มีการส่งรูปลามก โป๊เปลือย โชว์ของลับของตนเองมา ก็อาจจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในเรื่องของการนำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 

 

 

คนในสังคมช่วยเหลือ "เหยื่อ" ให้พ้นถูกการคุกคามทางเพศได้

 

 

  • ใช้เสียง ด้วยการตะโกนออกมา ชักชวนให้คนรอบข้างเห็นและตั้งคำถามกับพฤติกรรม
  • แจ้งเจ้าหน้าที่  ให้พนักงานบนรถช่วยจัดการ
  • เอาตัวเข้าแทรก ด้วยการเดินเข้าไปยืนแทรกกลาง เพื่อคั่นระหว่างผู้คุกคามและผู้ที่ถูกคุกคาม
  • ทำเนียนว่ารู้จัก เช่น เข้าไปทักทายเหมือนว่าเป็นเพื่อน และชวนคุยจนผู้ที่คุกคามถอยห่าง
  • ยกมือถือถ่ายคลิปไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่ง "เหยื่อ" อาจเกิดความตกใจ ไม่กล้า หรือไม่มีสติ สคนรอบข้างในสังคมจึงเป็นตัวช่วยสำคัญ โดยการร่วมกันผนึกพลังช่วยเหลือ เพื่อสังคมที่น่าอยู่และปลอดภัย

 

 

เห็นแล้วอย่ามองข้าม

อย่าเงียบ อย่านิ่งเฉย

เพราะภัยคุกคามทางเพศอาจเกิดขึ้นกับตัวคุณได้เช่นกัน

 

 

 

ข้อมูล : กองบังคับการปราบปราม, สสส.

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง