รีเซต

ชวน ชี้ยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปีได้ อยู่ที่ศาลจะรับหรือไม่ เหตุยังไม่เกิด

ชวน ชี้ยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปีได้ อยู่ที่ศาลจะรับหรือไม่ เหตุยังไม่เกิด
ข่าวสด
28 กันยายน 2564 ( 13:12 )
37
ชวน ชี้ยื่นตีความวาระนายกฯ 8 ปีได้ อยู่ที่ศาลจะรับหรือไม่ เหตุยังไม่เกิด

ชวน ยันยื่นตีความร่างแก้ไขรธน. ไม่กระทบกระบวนการทูลเกล้าฯ เผยส่งร่างฯให้ บิ๊กตู่ ชี้ข้อถกเถียงวาระนายกฯ 8 ปียังไม่เกิด ยื่นศาลได้ แต่ไม่แน่ใจจะรับหรือไม่

 

 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ย. หลังครบกำหนด 15 วันที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 จากที่ประชุมรัฐสภา โดยไม่มี ส.ส. หรือส.ว. เข้าชื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แม้ร่างรัฐธรรมนูญถึงมือนายกฯ แล้ว แต่นายกฯ มีเวลาพิจารณาช่วงหนึ่งว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

 

 

ส่วนกรณีนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระบวนการของสภาถือว่าทำตามกรอบกฎหมายแล้ว หลังจากนี้เป็นภารกิจของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

เมื่อถามถึงปัญหาข้อกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่มีปัญหาตีความว่าจะเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 หรือเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้สภายังไม่มีปัญหา เป็นการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน และยังไม่มีใครยื่นเข้ามาขอให้ส่งตีความ การส่งตีความสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง