รีเซต

ศึกใหญ่บิ๊กตู่! กุนซือกรธ.ชี้นายกฯ 8 ปีเริ่มนับปี57 รีบยื่นตีความก่อนส.ค.65

ศึกใหญ่บิ๊กตู่! กุนซือกรธ.ชี้นายกฯ 8 ปีเริ่มนับปี57 รีบยื่นตีความก่อนส.ค.65
ข่าวสด
28 กันยายน 2564 ( 13:44 )
32
ศึกใหญ่บิ๊กตู่! กุนซือกรธ.ชี้นายกฯ 8 ปีเริ่มนับปี57 รีบยื่นตีความก่อนส.ค.65

อดีตที่ปรึกษากรธ. ชี้ปมนายกฯ 8 ปี ศึกใหญ่ประยุทธ์ เผยส่วนตัวนับวาระตั้งแต่ปี 57 แนะเพื่อไทย-ก้าวไกล ยื่นศาลรธน.ตีความก่อน ส.ค. 65 หวั่นเกิดปัญหาภายหลัง

 

 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2564 นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย และอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 บัญญัติว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่งว่า หากฝ่ายการเมืองจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามมาตรา 158 จะต้องพ่วงมาตรา 264 ที่บัญญัติให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าครม.ที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่ไปด้วย

 

 

สำหรับตนจะนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 ส่วนคนที่บอกว่านับตั้งแต่ปี 2560 ที่รัฐธรรมนูญบังคับใช้ ถามว่าทำไมถึงนับปี 2560 แล้วคนที่บอกว่านับหลังการเลือกตั้งปี 2562 ถามว่าทำไมจึงนับหลังการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 264 บอกชัดเจน ดังนั้น ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

 

 

นายเจษฎ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้หากจะทำให้เกิดความชัดเจนต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเท่านั้นว่า สรุปแล้วการนับวาระนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ นับตั้งแต่ปีไหน และครบวาระเมื่อใด หากพรรคฝ่ายค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะยื่นเรื่อง ควรไปยื่นให้ศาลรัฐธรรรมนูญวินิจฉัยก่อนจะเกิดปัญหาขึ้นจะดีกว่า คือ ยื่นก่อนเดือน ส.ค. 2565 เพราะตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบวาระ

 

 

ไม่เช่นนั้นหากยื่นตีความหลังจากเกิดเหตุแล้ว ศาลวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกินวาระ และอยู่โดยไม่มีอำนาจ จะทำให้ประเทศเกิดความเสียหายได้ เพราะนายกฯ ต้องบริหารประเทศและพิจารณาสั่งการตลอด ถามว่าใครจะรับผิดชอบ ทำไมต้องรอให้ถึงวันนั้นเพื่อให้เกิดปัญหาขึ้นก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นศึกใหญ่ที่ร้อนหูร้อนตัวของพล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง