รีเซต

“ชวน” ย้ำไม่ร่วมงานรัฐบาล แจงต้องรักษาสัญญาที่หาเสียงไว้กับคนใต้

“ชวน” ย้ำไม่ร่วมงานรัฐบาล แจงต้องรักษาสัญญาที่หาเสียงไว้กับคนใต้
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 17:45 )
17
“ชวน” ย้ำไม่ร่วมงานรัฐบาล แจงต้องรักษาสัญญาที่หาเสียงไว้กับคนใต้

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการประชุมสสและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ว่า ต้องรอฟังจากที่ประชุมพรรค โดยส่วนตัวได้ย้ำจุดยืนมาโดยตลอดว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะส่งผลกระทบไม่มากก็น้อย 


พร้อมเชื่อว่า ผลการประชุมของพรรคจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่ต้องการแสดงความชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วโดยเหตุผลไม่ได้มาจากความขัดแย้งส่วนตัว แต่เพราะในช่วงหาเสียงได้รณรงค์ในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ให้เลือกพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ยังเป็นพรรคไทยรักไทย 


โดยอ้างอิงจากนโยบายของพรรคไทยรักไทยเดิมที่เน้นช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียง ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ภาคใต้ ดังนั้นการที่ได้รณรงค์หาเสียงในลักษณะนี้มาตลอด การจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ก็จะเป็นการทรยศชาวบ้านจึงต้องรักษาจุดยืนในสิ่งที่เคยบอกไว้ เมื่อมีการเลือกปฏิบัติต่อเราก็ไม่ควรจะไปเลือกเขา แม้การที่อ้างว่าผ่านมาแล้ว 20 ปี แต่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาก็ถือว่าภาคใต้เสียโอกาสไปมาก


ทั้งที่พื้นที่ภาคใต้สร้างรายได้และหล่อเลี้ยงประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยวหรือภาษี ดังนั้นพรรคใดพรรคหนึ่งไม่ควรจะเลือกปฏิบัติต่อพื้นที่ภาคใต้ 


พร้อมย้ำว่า ไม่ได้มีข้อขัดแย้งส่วนตัวกับใคร แต่การที่ประชาชนที่โดนกลั่นแกล้ง อย่างน้อยผมคนหนึ่งก็ได้ต่อสู้มาโดยตลอด และยืนยันว่า ได้ขอให้ประชาชนอย่าไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ที่มีมาตรการเลือกปฏิบัติและที่ผ่านมาตนเองเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาถึง 2 สมัยก็ไม่เคยเลือกปฏิบัติ 


ซึ่งนี่คือข้อแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย ดังนั้นนักการเมืองต้องเอาใจใส่และปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งจะต้องมีผู้ที่ต่อสู้ในเรื่องนี้


โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการทำหนังสือไปถึงรัฐบาลตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และเมื่อพรรคไทยรักไทยพ้นไปแล้วก็ยังได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลสมัยพลเอกประยุทธ์ ให้มีการชดเชย ในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากที่ผ่านมาถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 


ขณะที่ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้มีการแก้ไขในหลายพื้นที่ จึงขอยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน เพราะจะบิดเบือนเจตนารมณ์ไม่ได้ เมื่อพูดไปแล้วก็ต้องรับผิดชอบ หากมากลับลำก็เหมือนทรยศหักหลังประชาชน และมองว่าส่วนหนึ่งที่คนภาคใต้ไม่เลือกพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อตนเองที่รณรงค์หาเสียงไว้ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่ไม่รุนแรง 


ทั้งนี้นายชวน หลีกภัยไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ของนายศิริโชค โสภา


ที่มาข่าว:tnn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง