รีเซต

ชวน หวั่น สภาฯล่มบ่อย ทำภาพพจน์เสียหาย เตรียมหารือผู้นำฝ่ายค้าน ถกแก้ปัญหา

ชวน หวั่น สภาฯล่มบ่อย ทำภาพพจน์เสียหาย เตรียมหารือผู้นำฝ่ายค้าน ถกแก้ปัญหา
มติชน
31 ธันวาคม 2564 ( 09:43 )
46
ชวน หวั่น สภาฯล่มบ่อย ทำภาพพจน์เสียหาย เตรียมหารือผู้นำฝ่ายค้าน ถกแก้ปัญหา

“ชวน” หวั่น สภาฯล่ม ทำภาพพจน์เสียหาย ย้ำเป็นหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยทำองค์ประชุมให้ครบ เตรียมหารือผู้นำฝ่ายค้านถกแก้ปัญหา

 

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาว่า สังเกตว่าองค์ประชุมจะมีปัญหาในช่วงตอนเย็น ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่ามีสมาชิกส่วนหนึ่งกลับไปก่อนหรืออยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตน ซึ่งแตกต่างกับสมัยก่อนที่เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะกรณีฝ่ายค้านถูกรัฐบาลกลั่นแกล้งก่อน แต่ปัจจุบันใช้เกินไปมาก ใช้ฟุ่มเฟือย ใช้มากเกินไป อาจจะทำให้ภาพพจน์สภาฯเสียหายด้วยกันทุกฝ่าย และเมื่อมีพระราชกิจจานุเบกษาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านแล้วจะมีการหารือปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง

 

ส่วนข้อโต้เถียงเรื่องการเป็นองค์ประชุมของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า โดยหลักแล้วการประชุมสภาฯเป็นเรื่องของทุกฝ่าย ทุกคนมีหน้าที่มาประชุมร่วมกัน ตนย้ำมาตลอดว่ารัฐบาลมีเสียงข้างมาก จึงเป็นภาระเบื้องต้นที่จะต้องนำองค์ประชุมมาให้ครบ ถ้ารัฐบาลมีเสียงข้างน้อยก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามองว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ตนก็บอกได้เลยว่าเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะทำให้องค์ประชุมครบ

 

“บางทีบางเรื่องถ้ามีการหารือกันก่อนก็จะจบด้วยดี เช่นเรื่องระเบียบวาระ หากต้องการสลับก็ควรหารือกันก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เสียเวลา” นายชวน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินแล้วปีหน้าอาจจะเกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบมากกว่าปี 2564 เพราะ ส.ส.จะลงพื้นที่มากขึ้น โดย นายชวน กล่าวว่า จากเดิมที่จะนัดประชุมเพิ่มเติมในวันศุกร์ แต่ ส.ส. บางคนติดนัดหมายลงพื้นที่ ดังนั้นจึงเสนอว่าการประชุมในวันพุธและพฤหัสบดี จะต่อเวลาการประชุมจากเดิมไปอีก 2-3 ชั่วโมง หากเป็นเช่นนี้ได้ ก็จะพยายามไม่นัดประชุมพิเศษในวันศุกร์  อย่างไรก็ตาม แม้ทุกคนลงพื้นที่มากขึ้น แต่หน้าที่หลักของ ส.ส.ก็คือต้องมาประชุมสภาฯ ทำหน้าที่อนุมัติกฎหมาย รวมถึงเห็นชอบหรือคัดค้านญัตติ นี่คือหน้าที่โดยตรง ไม่อาจจะอ้างได้ว่าต้องอยู่กับชาวบ้าน ตนคิดว่าสามารถทำความเข้าใจเรื่องนี้ได้ด้วยดี และเป็นความรับผิดชอบที่แต่ละพรรคการเมืองควรจะได้แจ้งลูกพรรคได้ทำหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง