รีเซต

NISSAN ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์สุดน่ารักคอยเล่นกับเด็ก ๆ ขณะที่พ่อแม่ขับรถ

NISSAN ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์สุดน่ารักคอยเล่นกับเด็ก ๆ ขณะที่พ่อแม่ขับรถ
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:17 )
31
NISSAN ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์สุดน่ารักคอยเล่นกับเด็ก ๆ ขณะที่พ่อแม่ขับรถ

เชื่อว่าครอบครัวไหนที่มีลูกน้อย น่าจะพอเข้าใจความรู้สึกกังวลใจ เวลาที่ต้องขับรถเองคนเดียว พร้อมกับลูกน้อยที่กำลังร้องไห้โยเยอยู่ที่เบาะหลัง แต่จะหันไปปลอบก็ทำได้ไม่ถนัด เนื่องจากยังต้องใส่ใจกับถนนตรงหน้า  


ภาพจาก NISSAN

เพื่อแก้ปัญหานี้ นิสสัน (NISSAN) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น จึงได้จับมือกับ อาคาจัง ฮอนโปะ (Akachan Honpo アカチャンホンポ) บริษัทผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับเด็ก พัฒนาตุ๊กตาอัจฉริยะสุดน่ารัก ทำหน้าที่เป็นเพื่อนเล่นคอยปลอบโยนเด็กไม่ให้ร้องไห้ โดยให้ชื่อว่า อิรุโยะ (iruyo)


ผลงานนี้เป็นการพัฒนาสืบเนื่องมาจากผลสำรวจที่ทั้งสองบริษัทจัดทำขึ้น ซึ่งพบว่ากว่าร้อยละ 60 ของพ่อแม่มือใหม่ต้องขับรถกับลูกเพียงลำพัง และกว่าร้อยละ 80 ระบุว่าไม่สามารถปลอบลูกได้เมื่อร้องไห้ นอกจากนั้นกว่าร้อยละ 90 ยังระบุว่ารู้สึกเป็นกังวลเมื่อมองไม่เห็นลูกขณะนั่งอยู่ในคาร์ซีท หรือเบาะพิเศษสำหรับเด็ก ซึ่งมักติดตั้งบริเวณเบาะหลังของรถ



ภาพจาก NISSAN

ทีมพัฒนาจึงได้ทุ่มทุนวิจัยและดิไซน์ออกมาเป็นตุ๊กตาอัจฉริยะ ที่จะคอยเป็นเพื่อนเล่นให้กับลูกน้อยในสถานการณ์นี้ขึ้นมา โดยทุกรายละเอียดผ่านการค้นคว้ามาเป็นอย่างดี เช่นสีของตุ๊กตาที่เป็นสีแดง ก็เพราะมันสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กทารกได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังออกแบบการเคลื่อนไหวของตุ๊กตาให้ดูง่าย ชัดเจน ไม่ซับซ้อน เพื่อให้ง่ายต่อการมองตามของเด็ก


สำหรับการทำงานของตุ๊กตา จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนด้วยกัน โดยส่วนแรกจะเป็น หุ่นยนต์ตัวใหญ่ อิรุโยะ (iruyo) ที่จะติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังเบาะคนขับ และหันหน้าเข้าหาเด็ก ส่วนหุ่นยนต์ตัวเล็กชื่อ เบบี้ อิรุโยะ (Baby iruyo) จะติดตั้งใกล้ที่นั่งคนขับ หรือใกล้กับบริเวณที่วางแก้วด้านหน้า


เบบี้ อิรุโยะ (Baby iruyo) จะรับฟังคำสั่งเสียงของพ่อแม่ เช่น สั่งให้ตุ๊กตาหุ่นยนต์พูดว่า “ฉันอยู่นี่” เพื่อปลอบโยนลูกน้อย หรือสั่งให้ร้องเพลง เล่นจ๊ะเอ๋ โดยคำสั่งเหล่านี้จะส่งต่อไปยังตุ๊กตาตัวที่อยู่กับลูกน้อย


ภาพจาก NISSAN

และในขณะเดียวกันตุ๊กตาตัวที่อยู่กับลูกน้อย ก็จะคอยตรวจจับท่าทางของทารก เพื่อส่งข้อมูลไปยังตุ๊กตาตัวหน้า ที่อยู่กับผู้ปกครอง โดยมันสามารถเลียนแบบท่าทางง่าย ๆ เช่น มันจะหลับตาเมื่อเด็กนอนหลับ ทำให้ผู้ปกครองรู้ว่าเด็กกำลังนอนหลับหรือไม่ เพียงแค่มองไปที่หน้าของตุ๊กตา


โดยบริษัทระบุว่าจากการทดสอบใช้งานพบว่าเด็กทารกร้อยละ 90 ให้ความสนใจตุ๊กตาตัวนี้ขณะนั่งอยู่ในรถ และทารกมากกว่าครึ่งมีอารมณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระหว่างการใช้เวลากับหุ่นยนต์ตัวนี้ แต่ถึงแม้ผลลัพธ์จะน่าสนใจขนาดไหน ทว่าตอนนี้ตุ๊กตา "อิรุโยะ (iruyo)" ก็ยังเป็นเพียงแค่ผลงานต้นแบบเท่านั้น และบริษัทยังไม่มีแผนที่จะวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในขณะนี้



ข้อมูลจาก soranews24, akachan, designboom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง