รีเซต

ทดสอบนักบินปัญญาประดิษฐ์ Hivemind AI ควบคุมโดรน V-BAT ให้ทำงานพร้อมกันเป็นทีม

ทดสอบนักบินปัญญาประดิษฐ์ Hivemind AI ควบคุมโดรน V-BAT ให้ทำงานพร้อมกันเป็นทีม
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2566 ( 10:09 )
83
ทดสอบนักบินปัญญาประดิษฐ์ Hivemind AI ควบคุมโดรน V-BAT ให้ทำงานพร้อมกันเป็นทีม

บริษัท ชีลด์ เอไอ (Shield AI) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประสบความสำเร็จในการควบคุมโดรนบินไร้คนขับ (UAS) รุ่น V-BAT ที่พัฒนาโดยบริษัท Northrop Grumman จำนวน 3 ลำ ให้สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้สำเร็จ นับเป็นก้าวสำคัญของการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้กับโดรนบินไร้คนขับ โดยเตรียมนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2024


ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมีชื่อว่าไฮฟ์มายด์ เอไอ (Hivemind AI) ทำหน้าที่ควบคุมการบินของโดรน V-BAT ทั้ง 3 ลำ ให้ทำภารกิจสำรวจและเฝ้าระวังไฟป่าจำลองร่วมกันเป็นทีม โดยบริษัท ชีลด์ เอไอ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น โครงการ AFWERX กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา (USAF) พัฒนาวิธีการทำงานร่วมกันของโดรน V-BAT จำนวนหลายลำ ปรับใช้งานในภารกิจการระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม GPS และการติดต่อสื่อสารในพื้นที่อับสัญญาณ


"โดรนบินที่ฉลาดและราคาไม่แพงสามารถทำให้มองเห็นพื้นที่ปฏิบัติภารกิจได้ดีมากขึ้น แม้จะเป็นพื้นที่ฝ่ายตรงข้ามที่มีข้อจำกัดในการสื่อสารและระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม GPS ความสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญ" แบรนดอน เซ็ง (Brandon Tseng) ประธานผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตหน่วยซีลกองทัพเรือสหรัฐฯ ของบริษัท ชีลด์ เอไอ (Shield AI) กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


รายละเอียดของระบบปัญญาประดิษฐ์ไฮฟ์มายด์ เอไอ (Hivemind AI) บริษัทไม่เปิดเผยออกมามากนัก แต่ข้อมูลบางส่วนระบุว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถปรับแต่งให้เข้ากับรูปแบบภารกิจที่หลากหลาย รองรับการทำงานร่วมกับอากาศยานประเภทอื่น ๆ เช่น เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินไอพ่น


สำหรับโดรน V-BAT เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) และชีลด์ เอไอ (Shield AI) มีขีดความสามารถในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ลอยตัวนิ่ง ๆ กลางอากาศได้นาน 8 ชั่วโมง ติดตั้งระบบตรวจจับแบบออปติคัลและอินฟราเรด เรดาร์ตรวจจับภัยทางอากาศ โดยมีเพดานบินสูงสุด 20,000 ฟุต หรือประมาณ 6 กิโลเมตร


ภารกิจของโดรน V-BAT โดยหลัก ๆ แล้วเป็นภารกิจด้านการทหาร เช่น การตรวจจับการละเมิดน่านฟ้า การตรวจจับขีปนาวุธ การปฏิบัติการโต้ตอบทางอากาศ การโจมตีนอกเขตการมองเห็น และการตรวจสอบทางทะเล อย่างไรก็ตาม ภารกิจของโดรน V-BAT ไม่ได้ถูกจำกัดเอาไว้แค่ในด้านการทหารเท่านั้น ปัจจุบันบริษัทผู้พัฒนาโดรน V-BAT ได้รับคำสั่งซื้อจำนวนมากจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อใช้ในภารกิจอื่น ๆ เช่น การสำรวจทรัพยากร การเก็บรวบรวมข้อมูลด้านป่าไม้และการเกษตร




ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com, newatlas.com, shield.ai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง