รีเซต

'อีสานสิบ่ทน' นิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย รวมตัวเรียกร้อง 4 ข้อ ให้รัฐบาลยุบสภา

'อีสานสิบ่ทน' นิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย รวมตัวเรียกร้อง 4 ข้อ ให้รัฐบาลยุบสภา
มติชน
22 กรกฎาคม 2563 ( 16:47 )
214
'อีสานสิบ่ทน' นิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย รวมตัวเรียกร้อง 4 ข้อ ให้รัฐบาลยุบสภา

ที่บริเวณลานแปดเหลี่ยม  กลุ่มแนวร่วมนิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมอีสานสิบ่ทน ตามที่มีการนัดหมายผ่านเพจเฟสบุ๊ค กลุ่มแนวร่วม นิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย

โดยกิจกรรมเริ่มต้นในช่วงเวลา 15.00 น. กลุ่มนิสิตรวมตัวไฮปาร์ค ตอบโต้อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กรณีออกประกาศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่องการใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยอ้างว่ามีความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม

โดยนายพงศธรณ์ ตันเจริญ ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมนิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ทางกลุ่มนิสิต ยืนยันที่จะจัดกิจกรรมตามเดิม เนื่องจากสถานการณ์โควิดไม่ได้น่ากังวลเหมือนในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศไม่มีมา 50 กว่าวัน มีแต่คน VIP ที่มาจากต่างประเทศ อีกทั้งเห็นว่าทางมหาวิทยาลัยขัดขวางการจัดกิจกรรม โดยอธิการบดีไม่ได้ทำตัวเป็นไปตามปณิธานของมหาวิทยาลัยที่จะต้องรับใช้ประชาชน เพราะพื้นที่ทั้งหมดบนพื้นที่นี้เกิดจากภาษีของประชาชน ในเมื่อท่านต้องการทำตามประสงค์ของผู้มีอำนาจทางเรายินดีที่จะต่อต้าน ขัดขืนและจัดกิจกรรมต่อไป

ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้เรามองว่าโควิด ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือ พรก.ฉุกเฉิน ที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลชุดนี้จะออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำมาตลอด 6 ปีที่ทำงานมา ในสภาพที่เป็น คสช. ก็ดี หรือในสภาพที่เป็นรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งภายใต้เงื่อนไขที่บิดเบี้ยวภายใต้รัฐธรรมนูญที่มามาจากบูธรองเท้าทหาร

โดยกลุ่มแนวร่วมนิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ข้อแรก คือ เรียกร้องให้ทางรัฐบาลยุบสภา 2.เรียกร้องให้ ส.ว. ทั้ง 250 คน ลาออก เพื่อยุติบทบาทและยุติอิทธิพลของ คสช. ด้วย 3.ให้มีการใช้การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 40 เท่านั้น ไม่ใช่ปี 60 ซึ่งกติกาภายใต้รัฐธรรมนูญปี 60 เต็มไปด้วยเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อ คสช. และ 4.ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญปี 60 ถูกยกเลิกไปและจัดตั้งขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมของนิสิตกว่า 50 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง