รีเซต

ผู้ว่าฯ รุดช่วยครอบครัว แม่ลูกสอง ผูกคอตาย เผยชีวิตที่ต้องดิ้นรน เงิน5พันก็ไม่ได้

ผู้ว่าฯ รุดช่วยครอบครัว แม่ลูกสอง ผูกคอตาย เผยชีวิตที่ต้องดิ้นรน เงิน5พันก็ไม่ได้
ข่าวสด
21 เมษายน 2563 ( 15:14 )
169
ผู้ว่าฯ รุดช่วยครอบครัว แม่ลูกสอง ผูกคอตาย เผยชีวิตที่ต้องดิ้นรน เงิน5พันก็ไม่ได้

 

ผู้ว่าสารคามช่วยครอบครัวแม่ลูกสองผูกคอตาย

 

จากกรณี น.ส.ไอยรดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ผูกคอเสียชีวิตภายในห้องน้ำ ที่ ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ทิ้งลูกวัย 6 ขวบ และ 6 เดือน กำพร้าแม่ ส่วนสามีต้องโทษอยู่ในเรือนจำ สาเหตุเพราะปัญหาโควิด ทำให้ไม่มีรายได้ ต้องหาเลี้ยง 6 ชีวิตในครอบครัว แม้เงินซื้อนมให้ลูกยังไม่มี จึงเกิดความเครียด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น อ่านข่าว พิษโควิด! แม่ลูกสอง เครียดชีวิต ไร้เงินซื้อนมให้ลูก ผูกคอดับในห้องน้ำ

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 21 เม.ย. นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม, เหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม, นายอำเภอบรบือ, พัฒนาสังคมจังหวัดมหาสารคาม ได้เดินทางเยี่ยมครอบครัวของ น.ส.ไอยรดา เพื่อสอบถามและรับฟังปัญหา พร้อมทั้งหาทางช่วยแก้ไข โดยมอบสิ่งของ เงินช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เบื้องต้นเเก่ นางสมปอง แม่ของ น.ส.ไอยรดา

 

นางสมจิตร สีไว ผู้ใหญ่บ้านบ้านเป้าหมู่ 15 ต.กำพี้ อ.บรบือ กล่าวว่า สถานที่เกิดเหตุที่ น.ส.ไอยรดา ผูกคอ เป็นบ้านแม่ที่ตั้งอยู่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ลักษณะเป็นบ้านปูนชั้นเดียว สภาพบ้านก่อด้วยอิฐบล็อก โดยน้องชายเป็นผู้มาพบและไปเรียกคนในบ้านให้มาช่วย

 

ทั้งนี้คาดว่ามาจากปัญหาการเงินในครอบครัวที่ขัดสน โดยก่อนหน้านี้พ่อแม่ของ น.ส.ไอยรดา ได้แยกทางกันมานานนับสิบปี นางสมปอง ผู้เป็นแม่ต้องหาเลี้ยงลูก 3 คน โดย น.ส.ไอยรดา เป็นลูกคนที่ 2 ด้วยอาชีพขี่รถพ่วงขายนมเปรี้ยวยี่ห้อหนึ่ง ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ส่วน น.ส.ไอยรดา หลังจากเรียนจบชั้น ม.3 ก็ตัดสินใจออกมาทำงานรับจ้างทั่วไป เสิร์ฟอาหาร และเมื่อว่างจะมาช่วยแม่ขายนมเปรี้ยว ต่อมาได้แต่งงานและมีลูก แล้วย้ายไปอยู่กับครอบครัวใหม่ กระทั่งมาเลิกลากับสามีซึ่งปัจจุบันถูกจำคุกในคดียาเสพติด พร้อมรับภาระดูแลลูกชาย 2 คน คนโตอายุ 6 ขวบ คนเล็กอายุ 6 เดือน

 

น.ส.ไอยรดา ดิ้นรนสู้ชีวิตด้วยการกลับไปทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในร้านอาหาร เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว และพาลูกทั้งสองย้ายไปอยู่บ้านพ่อ แต่เมื่อสถานการ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด มีประกาศจากทางจังหวัด ให้ร้านอาหารทุกแห่งปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้าน ห้องอาหารและสถานบริการต่างๆ งดให้บริการเวลากลางคืน จึงทำให้ร้านต้องลดภาระและเลิกจากพนักงาน น.ส.ไอยรดา จึงได้รับผลกระทบอย่างไม่ทันตั้งตัว ต้องขาดงานขาดรายได้ ซ้ำบ้านพ่อที่อยู่ก็มาโดนตัดไฟ จึงต้องย้ายไปอยู่บ้านแม่ที่อยู่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน

 

แต่เมื่อมาอยู่บ้านแม่ก็มีปัญหาเรื่องความเป็นอยู่เพราะตนตกงานไม่มีรายได้ ต้องอาศัยขอเงินจากแม่ที่มีอาชีพขายนมเปรี้ยว ซึ่งแม่ก็เจียดเงินมาให้ได้เพียงเล็กน้อย จนแทบจะไม่พอซื้อข้าวซื้อนมให้ลูกดื่มกิน ยิ่งช่วงนี้แม่เจอวิกฤตโควิด 19 ทำให้ขายนมไม่ค่อยได้ เพราะคนไม่ค่อยซื้อ เวลาที่ นางสมปอง ขับรถไปขายนมเปรี้ยวในหมู่บ้านไหนก็มันจะถูกห้ามเข้าหมู่บ้าน หรือผู้คนไม่สนใจซื้อ เพราะเห็น นางสมปอง เป็นคนต่างหมู่บ้าน ไม่กล้าซื้อนมเพราะกลัวว่าคนแปลกหน้าจะเป็นพาหะนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาด ทำให้จากเคยมีรายได้ต่อวันประมาณ 500 บาท ลดลงมาเหลือวันล่ะไม่ถึง 100 บาท โดยเฉพาะอาทิตย์ที่ผ่านมา นางสมปอง ออกไปขายนมตั้งแต่เช้าจนเย็นก็ไม่มีใครซื้อ

 

เมื่อรายได้หลักจากผู้เป็นแม่หดหาย น.ส.ไอยรดาก็ยังไม่สามารถออกไปทำงานได้ เพราะร้านอาหารที่เคยไปรับจ้างประจำยังปิด ส่วนการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ก็เคยลงไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการโอนเงินใดๆ มาให้ อีกทั้งต้องมีภาระเลี้ยงดูลูกน้อย ซ้ำยังขัดสนเงินที่จะมาซื้อนมและผ้าออมเด็กเป็นอย่างหนัก จึงอาจจะเกิดความเครียดและเป็นสาเหตุให้ฆ่าตัวตาย โดยได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพ่อ ที่ยังถูกตัดไฟอยู่ ตนได้หาเงินไปจ่ายค่าไฟให้ เพื่อที่จะได้จัดงานศพได้

 

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์จากทางอำเภอ จึงได้รุดมาเยี่ยมและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยเมื่อวานนี้ได้สั่งการทางอำเภอพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพ 3,000 บาท วันนี้ได้นำคณะเหล่ากาชาดจังหวัดมามอบเงิน 5,000 พร้อมถุงยังชีพ ชมรมแม่บ้านมหาดไทย 3,000 บาท บ้านพักเด็กช่วยสงสงเคราห์ในครอบครัว 3,000 บาท ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 3,000 บาท พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2,000 บาท

 

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ต.กำพี้ ได้ระตมจัดหาเครื่องอุปโภค-บริโภค นมผงสำหรับทารก นมกล่องและเงินสดมอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในบางส่วนแล้ว ส่วนลูกของผู้เสียชีวิตปัจจุบันแม่ของผู้เสียชีวิตได้รับอุปการะ ซึ่งการช่วยเหลือในอนาคต กำนันตำบลกำพื้ และนายก อบต.กำพี้ ชมรมกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) รวมทั้งประชาชนจะได้หามาตรการช่วยเหลือ เช่น การบริจาคทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวนี้ให้ดำเนินชีวิตต่อไป

 

ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนจะมีจิตเมตตาบริจาคสิ่งของหรือเงินช่วยเหลือครอบครัว สามารถจัดส่งของมาตามที่อยู่ นางสมปอง โยเหลา บ้านเลขที่ 164 หมู่ 15 บ้านเป้า ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม 44130 บัญชีธนาคาร ธกส. เลขที่ 014462943416 ชื่อบัญชี นางสมปอง โยเหลา หมายเลขโทรศัพท์ 098-642-2539

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง