รีเซต

เปรียบเทียบ 10 ประกันสุขภาพ 2565 ประกันสุขภาพที่ไหนดี ??

เปรียบเทียบ 10 ประกันสุขภาพ 2565 ประกันสุขภาพที่ไหนดี ??
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:35 )
978
เปรียบเทียบ 10 ประกันสุขภาพ 2565 ประกันสุขภาพที่ไหนดี ??

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่สถานการณ์โควิด-19 ยังคงอยู่ การมีประกันสุขภาพสักหนึ่งกรมธรรม์ ก็น่าจะช่วยให้เราอุ่นใจไม่น้อย แต่จะเลือก ประกันสุขภาพที่ไหนดี ยังเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้   ดังนั้นการศึกษาข้อมูลให้มากๆก่อนจะเลือกซื้อเพื่อให้  เปรียบเทียบประกันสุขภาพ  แต่ละบริษัทเพื่อเป็นทางเลือกให้กับใครที่กำลังมองหาประกันกลุ่มนี้อยู่ 


ประกันสุขภาพคืออะไร?

ก่อนที่จะพาไปเลือกกรมธรรม์เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า ประกันสุขภาพคืออะไร โดย ประกันสุขภาพ ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองหากตรวจพบโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง หรือสามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วย รวมถึงค่าผ่าตัดและศัลยกรรม โดยให้บริษัทประกันเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้คุณเมื่อเข้ารับการรักษา

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพ

กรณีที่ตรวจพบโรคร้าย ซึ่งบางโรคมีค่าใช้จ่ายสูงมาก การทำประกันสุขภาพ ก็จะดูแลค่ารักษาพยาบาลที่ตรงวัตถุประสงค์   เคลมง่าย เพราะบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้แทนตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ซึ่งสามารถเลือกแบบเบิกค่ารักษาพยาบาลเฉพาะกรณีนอนค้างคืน (IPD) อย่างเดียว หรือเบิกเมื่อเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) ด้วยก็ได้ สามารถทำพ่วงกันกับประกันชีวิตไปเลยหรือเลือกคุ้มครองรายปีโดยไม่ทำประกันชีวิตก็ได้เช่นกัน 

ข้อจำกัดของการทำประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพมีข้อจำกัด หรือมีความแตกต่างจากประกันชีวิต คือไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผลตอบแทนอื่น ดังนั้น หากไม่พบโรคร้ายแรง หรือไม่ได้เข้ารับการรักษาพยาบาล จะไม่ได้รับผลประโยชน์อื่นใดกลับมา

ประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีเหมาะกับใคร?

ประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีนั้น เหมาะกับผู้เสียภาษีที่วางแผนนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี และไม่ต้องการให้ภาระค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลของตัวเองไปกระทบกับเงินเก็บ หรือเงินลงทุนตามแผนในอนาคต 

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

เป็นประกันสุขภาพที่ให้วงเงินค่ารักษาพยาบาลสูง มีวงเงินที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษา ณ ปัจจุบันและอนาคตได้มากกว่า โดยการจ่ายค่ารักษาต่างๆในโรงพยาบาลเหมารวมมาใช้ในวงเงินเดียวกัน  ซึ่งให้วงเงินที่สูงกว่าไม่ต้องแยกตามหมวด ลดความซับซ้อนในการเบิกจ่าย  ซึ่งก็อาจจะมีการจำกัดวงเงินในบางหมวดไว้บ้าง เช่น ค่าห้อง อาหาร บริการโรงพยาบาล ไว้ เพื่อไม่ให้ค่าเบี้ยสูงจนเกินไป  ซึ่งแตกต่างจากประกันสุขภาพรูปแบบเดิมที่จะแยกวงเงินการจ่ายตามแต่ละหมวดไป เช่น ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ การตรวจวินิจฉัย แล็บ ค่าผ่าตัดซึ่งแบบประกันแบบดั้งเดิมจะจ่ายเป็น % ตามอวัยวะ ทำให้มีโอกาสที่ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลจะเกินวงเงินค่ารักษาของประกันได้ค่อนข้างสูง

ภาพจาก : TNN Online

ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ

ประกันชีวิตผู้สูงอายุถูกออกแบบมาสำหรับวัยใกล้เกษียณและวัยเกษียณโดยเฉพาะ โดยช่วงอายุที่ผู้สูงอายุสามารถทำประกันได้อยู่ในช่วงอายุ ตั้งแต่ 50-70 ปี ที่จะได้รับความคุ้มครองยาวไปจนถึงอายุ 80 ปี 90 ปี หรือยาวนานจนตลอดชีพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน  ขณะเดียวกันยังมีการยกเว้นไม่ต้องตรวจหรือตอบคำถามสุขภาพ อีกทั้งถูกออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วแยกออกมาจากประกันแบบทั่วไป ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะรับประกันลูกค้ากลุ่มนี้เข้าไป แต่หากผู้เอาประกันได้เสียชีวิตในระยะเวลา 2-3 ปีแรก ด้วยสาเหตุจากความเจ็บป่วย บริษัทจะไม่จ่ายเงินประกันตามกรมธรรม์ แต่จะคืนค่าเบี้ยประกันพร้อมส่วนต่างให้แทน ทั้งนี้เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงของบริษัทประกัน รวมไปถึงวงเงินประกันที่น้อยกว่าประกันชีวิตแบบทั่วไปนั่นเอง 

ประกันสุขภาพที่ไหนดี

การที่จะเลือกซื้อประกันสุขภาพ สิ่งที่ควรพิจารณา หรือสำรวจความต้องการของตนเองก่อน  โดยหลักๆจะต้องมีความคุ้มค่าและครอบคลุมค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลที่เราต้องการไปรักษามากที่สุด  อีกทั้งควรเปรียบเทียบราคาที่ชอบหลายๆบริษัท ทั้งเปรียบเทียบค่าเบี้ยฯแต่ละแผน และเลือกราคาที่คุ้มค่าตอบโจทย์ที่สุด ซึ่ง TNN Online นำ  ประกันสุขภาพ  จาก 10 บริษัทมาเป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจกัน ได้แก่ 

1.Allianz Ayudhya ประกันภัย

เป็นบริษํท ประกันสุขภาพ ที่เป็นที่ยอมรับในด้านความมั่นคงเป็นอันดับต้นๆ  เนื่องจากมีพื้นฐานมาจากบริษัทการเงินที่ก่อตั้งที่ประเทศเยอรมนี มีผลิตภัณฑ์เพื่อคุ้มภัยความเสี่ยงที่เกิดจากโรคภัยใข้เจ็บตั้งแต่โรคธรรมดาจนถึงโรคร้ายแรง หรือครอบคลุมยาวไปถึงการผ่าตัด  รวมถึงสามารถกำหนดงบประมาณได้เองเพื่อความยืดหยุ่นให้กับผู้เลือกซื้อประกันอีกด้วย 

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   www.azay.co.th

2.Krungthai-Axa ประกันภัย

บริษัทประกันชีวิตชั้นนำของไทยที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง บมจ.ธนาคารกรุงไทย กลุ่มแอกซ่าที่เป็นกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต และประกันสุขภาพ  โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ และได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด ส่งเสริมให้มีการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน หรือจะเป็นคุ้มครองโรคเฉพาะเช่น มะเร็ง และโรคไตความคุ้มครองการล้างไต และการทําเคมีและรังสีบําบัด วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว 

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   www.krungthai-axa.co.th

3.Muang Thai เมืองไทยประกันชีวิต

เป็นอีกหนึ่งบริษัทประกันสุขภาพของคนไทยที่สร้างรากฐานและความน่าเชื่อถือกับคนไทยมาอย่างยาวนาน  โดยประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาพยาบาลอย่างหลากหลาย เช่น โรคมะเร็ง ที่ครอบคลุมอาการป่วยทุกระยะ และการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเมื่อมีอาการป่วยและต้องพักรักษาตัวทั้งโรงพยาบาลในประเทศไทยและต่างประเทศอีกด้วย  อีกทั้งยังมีสาขาในประเทศที่พร้อมให้บริการกว่า 210 แห่งทั่วทุกภูมิภาค

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   www.muangthai.co.th

4.AIA ประกันภัย

เป็นประกันสุขภาพที่ดูแลทั้งเรื่องสุขภาพทางร่างกายและสุขภาพทางด้านการเงิน  หรือหากต้องการสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าองกรณ์  โดยมีประกันคุ้มครองความเสี่ยงด้านสุขภาพ 4 โรคร้ายแรงหลักๆ ได้แก่ มะเร็ง หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจและเบาหวาน ในส่วนของสุขภาพทางด้านการเงินนั้น ก็จะมีโปรแกรมเงินออมเพื่อชีวิตหลังเกษียร เงินออมเพื่อการใช้จ่ายในอนาคตและค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วย 

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   www.aia.co.th

5.Cigna ประกันภัย

ซิกนาเป็น ประกันสุขภาพ ที่มีโปรแกรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยมากที่สุด  โดยการคุ้มครองโรคที่คนไทยส่วนใหญ่มีความเสี่ยง  แยกเฉพาะเจาะจงโรคย่อยๆได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยเกินความจำเป็น สามารถเลือกคุ้มครองเฉพาะโรคได้ ดูแลตั้งแต่ก่อนป่วยด้วย Healthline ที่ให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพ เมื่อพบก็จะมอบเงินดำรงชีพให้และจ่ายค่ารักษาได้ตามจริง

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   www.cigna.co.th

6.Prudential ประกันภัย

บริษัทประกันชีวิตชั้นนำของเอเชีย ที่ตอบโจทย์การทำประกันเพื่อการออมหรือประกันสุขภาพที่จะรักษาอาการเจ็บป่วย คุ้มครองกรณีเกิดโรคร้ายแรงและการเข้ารักษาในโรงพยาบาล

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์  www.prudential.co.th

ภาพจาก :AFP

7.Thailife ไทยประกันชีวิต ประกันภัย

บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันสุขภาพแห่งแรกของคนไทยที่มั่นคงมาอย่างยาวนาน  ทั้งในด้านชื่อเสียงบริการ และครอบคลุมทั้งประกันสุขภาพที่เน้นการออมเงิน แผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และประกันโรคร้ายแรง   และกรณีจรวจไม่พบเจอโรคภายในระยะเวลาคุ้มครอง ก็สามารถทำรีฟันด์เอาเงินคืนได้  รวมทั้งมีสาขาที่พร้อมให้บริการกว่า 300 แห่งทั่วทุกภูมิภาค

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์   digitaloffice.thailife.com

8.SCB LIFE ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต

บริษัทประกันชีวิตและ ประกันสุขภาพ ที่เป็นเจ้าของเดียวกับอธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมั่นใจได้ถึงความมั่นคงทางการเงินและสภาพคล่องทางการเงินในการเรียกค่าใช้จ่ายตามสัญญา  เช่นการคุ้มครองโรคมะเร็ง จะได้รับการคุ้มครองสูงสุดถึง 3 ล้านบาท และยังมีโปรแกรมเงินออมและโปรแกรมอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลด้วย

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์  https://www.scblife.co.th/

9.Bangkok Life กรุงเทพประกันชีวิต 

บริษัทประกันสุขภาพที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2494 มีประกันสุขภาพคุ้มครองทั้ง 5 กลุ่มโรคร้ายแรง รวมถึงโรคทั่วไป อีกทั้งยังสนับสนุนการวางแผนความมั่นคงทางด้านการเงิน การันตีคุณภาพด้วย รางวัลองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ในกลุ่มธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต ปี 2559

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์  www.bangkoklife.com

10.Ocean Life ประกันภัย

บริษัทประกันชีวิตและประกันสุขภาพที่ชูเรื่องความสะดวก ไม่ซับซ้อน   ด้วยผลิตภัณฑ์และการบริการอย่างเชียวชาญครอบคลุมทุกชุมชน มีทั้งประกันอุบัติเหตุ ประกันเงินออม ประกันชีวิต ประกันการเดินทาง และอื่นๆ เพื่อครอบคลุมความต้องการของในทุกกลุ่ม

ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพเพิ่มเติม คลิกที่ลิงก์  www.oceanlifeonline.com


ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ ในรูปแบบใด สิ่งที่สำนักงาน คปภ. ย้ำเตือน ก็คือการศึกษารายละเอียดของกรมธรรม์ให้ครบถ้วนากที่สุด และเลือกในแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการของเรา ไม่ว่าจะต้องการนำมาหักลดหย่อนภาษี หรือแม้แต่คุ้มครองให้พ่อแม่  ลูก หลาน ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาถึงความจำเป็น หรือไลฟ์สไตล์ของตนเองที่สุด แนะนำให้สอบถามจากตัวแทนประกันที่ให้คำปรึกษาหรือแนะนำประกันให้โดยตรงไปเลย จะได้ข้อมูลที่ละเอียดและสามารถตอบข้อสงสัยได้ทันที  เพราะหากถึงคราวต้องเข้าโรงพยาบาลจริงๆ แต่ไม่ได้ศึกษากรมธรรม์ให้ครบถ้วน หรือการรักษากับการวินิจฉัยโรคไม่ตรงกับกรมธรรม์ที่เลือก  ไม่ครอบคลุมแล้วละก็...อาจจะเคลมไม่ได้  ต้องควักเงินในกระเป๋ามาเป็นค่ารักษาพยาบาลในภายหลังก็เป็นได้



อ้างอิงข้อมูล : คปภ. ,  www.azay.co.th,www.krungthai-axa.co.th,www.muangthai.co.th,www.aia.co.th,www.cigna.co.th,www.prudential.co.th,digitaloffice.thailife.com,www.scblife.co.th/,www.bangkoklife.com, www.oceanlifeonline.com

ภาพประกอบ: AFP 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง