รีเซต

สุดล้ำ ! เทคโนโลยี ‘ย้อนเล่นภาพ’ ความทรงจำเสมือนจริง ดูวนซ้ำได้เท่าที่ต้องการ

สุดล้ำ ! เทคโนโลยี ‘ย้อนเล่นภาพ’ ความทรงจำเสมือนจริง ดูวนซ้ำได้เท่าที่ต้องการ
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 00:25 )
60
สุดล้ำ ! เทคโนโลยี ‘ย้อนเล่นภาพ’ ความทรงจำเสมือนจริง ดูวนซ้ำได้เท่าที่ต้องการ

วิต (Wist) สตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีเสมือนจริง กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถย้อนเล่นภาพความทรงจำในอดีต จากวิดีโอที่ถ่ายไว้ ณ จุดเดิมที่เคยเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้แบบซ้ำ ๆ  แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม


โดยตัวแอปพลิเคชันที่บริษัทพัฒนาขึ้น จะใช้การซ้อนทับวิดีโอที่บันทึกไว้ เข้ากับภาพของโลกแห่งความเป็นจริงในลักษณะแบบ 'Augmented reality' หรือการที่ผู้ใช้งานเห็นภาพโลกปกติ แต่มีตัววิดีโอความทรงจำที่ถ่ายไว้ เล่นซ้อนทับไปด้วย ทำให้ดูเหมือนว่าเหตุการณ์นั้นกำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง ณ จุด ๆ เดิม



ซึ่งบริษัทระบุว่า สิ่งที่เราต้องทำ ก็มีแค่การถ่ายวิดีโอความทรงจำที่ต้องการบันทึกไว้ จากนั้นส่งเข้าแอปพลิเคชันเพื่อให้มันสร้างภาพแบบ 3 มิติจากวิดีโอที่เราส่งไป เราก็สามารถเอาวิดีโอแบบ 3 มิติที่ได้มาเล่นซ้ำแบบเสมือนจริงได้ทั้งบนอุปกรณ์แบบสมาร์ตโฟน เดสก์ท็อป หรือถ้าอยากได้ประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดบริษัทแนะนำให้ใช้งานผ่านชุดหูฟัง VR ซึ่งจะทำให้เราเห็นมือและเท้าของตัวละครอวตาร์ของเรา และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับความทรงจำที่เราบันทึกไว้ด้วย 


นอกจากนี้ ตัวแอปพลิเคชัน ยังสามารถบันทึกความลึกของสี ท่าทางของวัตถุที่อยู่ในวิดีโอ เสียง และรายละเอียดของฉากได้อย่างละเอียด ผ่านการใช้งานเซ็นเซอร์ไลดาร์ LiDAR ที่ใช้แสงเพื่อตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ ซึ่งมีอยู่บนสมาร์ตโฟน ทำให้คลิปความทรงจำที่มีดูสมจริงยิ่งขึ้น



สำหรับแนวคิดแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้เรา ได้ย้อนกลับไปสัมผัสช่วงเวลาในชีวิตอีกครั้ง อาจดูเหมือนเป็นความคิดที่ดี โดยเฉพาะกับคนที่อยากเห็นคนสำคัญในชีวิตอีกครั้งหลังพวกเขาเหล่านั้นจากไป อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นบางส่วนก็มองว่าเทคโนโลยีนี้ดูจะเหมือนหลุดโลกไม่น้อย เช่นผู้ใช้รายหนึ่งบนทวิตเตอร์ ที่บอกว่า มันเหมือนฉากหนึ่งในภาพยนตร์ Minority Report ปี 2002 ที่เล่าเกี่ยวกับหน่วยสกัดอาชญากรรมจากการพยากรณ์ ซึ่งในเรื่องก็มีฉากย้อนดูความทรงจำได้ คล้ายกับที่บริษัทนำเสนอ



ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดคำถามว่า สังคมของเรา พร้อมแล้วหรือยังสำหรับอนาคตที่เราจะสามารถย้อนกลับไปดูความทรงจำได้โดยตรง หรือบางที สิ่งที่เรียกว่า “ความทรงจำ” ก็ควรอยู่แค่ในภาพถ่ายให้เราหยิบมาดูเพื่อนึกถึงได้ในนาน ๆ ที



ข้อมูลจาก designtaxifuturism

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง