รีเซต

อนามัยโลกเตือนกองเชียร์ยูโร ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เสี่ยงทั้งในสนาม-ผับ

อนามัยโลกเตือนกองเชียร์ยูโร ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เสี่ยงทั้งในสนาม-ผับ
ข่าวสด
2 กรกฎาคม 2564 ( 14:57 )
85
อนามัยโลกเตือนกองเชียร์ยูโร ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เสี่ยงทั้งในสนาม-ผับ

 

อนามัยโลกเตือนกองเชียร์ยูโร - เมื่อ 2 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเตือนว่ามหกรรมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 อาจเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ของโรคระบาดโควิด-19 หลังจากพบแนวโน้มผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 10% ภายในเวลาสัปดาห์เดียว

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ยอดผู้ติดเชื้อในยุโรปค่อยๆ ลดลงมาตลอด 2 เดือน แต่เมื่อการแข่งขันที่เปิดให้กองเชียร์รวมกลุ่มกันอีกครั้ง จึงพบแนวโน้มการระบาดอย่างชัดเจน โดยเฉพาะแฟนบอลจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ และจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ถูกพบติดเชื้อหลายร้อยคน

 

 

 

ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรป ของ WHO กล่าวว่า ความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นจากการกระจายฉีดวัคซีนที่ยังเนือยๆ การกลายพันธุ์ของเชื้อ และการรวมกลุ่มทางสังคมที่เพิ่มขึ้น

 

 

ด้าน แคตเธอรีน สมอลล์วูด แถลงเรียกร้องให้ประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเข้มงวดให้จับตาความเคลื่อนไหวของแฟนบอลให้มากกว่าเดิม รวมถึงรอบนอกสนามแข่งด้วย

 

 

แคตเธอรีน สมอลล์วูด

 

 

"เราต้องดูให้ทั่ว หลังจากจบเกมแล้วเกิดอะไรขึ้น กองเชียร์ไปแออัดกันอยู่ในผับบาร์หรือไม่" สมอลล์วูดกล่าว

 

ส่วน นายฮอร์สต์ ซีฮอฟเฟอร์ รมว.กิจการภายในของเยอรมนี กล่าวตำหนิยูฟ่า ว่าไม่มีความรับผิดชอบ เอาแต่เรื่องการค้า เห็นอยู่ชัดๆ ว่า การที่แฟนบอลกอดกันมันทำให้แพร่ไวรัสได้ แต่ยูฟ่ากลับอนุญาตให้แฟนบอลเข้าสนามรองรองชนะเลิศที่บูดาเปสต์ของฮังการี และชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ของกรุงลอนดอน ได้ถึง 60,000 คน

 

"ผมไม่เข้าใจว่าทำไมยูฟ่าไม่มีเซนส์เรื่องนี้เลย ผมสงสัยว่าเป็นเพราะการค้านั่นแหละ" รัฐมนตรีของเยอรมนีกล่าว

 

 

สำหรับสายพันธุ์ที่ระบาดหนักในยุโรปขณะนี้คือ เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย สำนักงานควบคุมโรคของยุโรป หรือ ECDC ประเมินว่า สายพันธุ์นี้จะครองสัดส่วน 90% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

 

 

รัสเซียตอนนี้ มีสถิติผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายวันต่อเนื่องมา 3 วันแล้ว ด้วยยอดเฉพาะวันพฤหัสฯ ที่ 1 ก.ค. วันเดียว เสียชีวิต 672 ราย และติดเชื้อ 23,543 คน มาจากการที่สายพันธุ์เดลตาระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง