รีเซต

โควิด: คืบหน้าคลัสเตอร์เฮย์หลงเจียง ชี้หญิงแพร่เชื้อ 71 คน ใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที!

โควิด: คืบหน้าคลัสเตอร์เฮย์หลงเจียง ชี้หญิงแพร่เชื้อ 71 คน ใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที!
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 11:53 )
308
โควิด: คืบหน้าคลัสเตอร์เฮย์หลงเจียง ชี้หญิงแพร่เชื้อ 71 คน ใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที!

 

โควิด: คืบหน้าคลัสเตอร์เฮย์หลงเจียง ชี้หญิงแพร่เชื้อ 71 คน ใช้ลิฟต์แค่ 60 วินาที!

โควิด: คืบหน้าคลัสเตอร์เฮย์หลงเจียง - วันที่ 14 ก.ค. เดอะซัน รายงานความคืบหน้าการศึกษากรณีหญิงชาวจีนที่เป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์โรคโควิด-19 หรือผู้แพร่เชื้อมากเป็นพิเศษ ใน มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งมีผู้ป่วยที่รับเชื้อจากหญิงคนดังกล่าวผ่านการโดยสารลิฟต์ในอาคารที่พักมากถึง 71 คนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) ระบุเพิ่มเติมว่าการแพร่เชื้อของซูเปอร์สเปรดเดอร์รายนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ที่อยู่ในลิฟต์เพียง 60 วินาทีเท่านั้น

กรณีคลัสเตอร์ หรือการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในเฮย์หลงเจียง เกิดขึ้นหลังจากหญิงซูเปอร์สเปรดเดอร์ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ และผลตรวจไม่ปรากฏกรติดเชื้อ เดินทางจากสหรัฐกลับถึงบ้านในมณฑลเฮย์หลงเจียง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2563 ซึ่งหญิงคนนี้ปฏิบัติตามมาตรการกักตัวในห้องพัก และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือสัมผัสกับคนรอบข้าง

ราว 3 สัปดาห์ต่อมา หนึ่งในเพื่อนบ้านของหญิงซูเปอร์สเปรดเดอร์ และคนใกล้ชิดกับเพื่อนบ้าน 4 คน เข้ารับการตรวจและผลหาเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก แม้หญิงซูเปอร์สเปรดเดอร์และเพื่อนบ้านจะไม่ได้พบปะใกล้ชิด แต่มีสิ่งหนึ่งที่ใช้ร่วมกันนั่นคือ ลิฟต์โดยสาร

File Photo: A SUPERSPREADER carrying coronavirus but showing no symptoms infected 71 other people after taking a 60-second trip in a lift. /dimsumdaily/

ผลการศึกษาชี้ว่าทั้งคู่ไม่ได้ใช้ลิฟต์ในเวลาเดียวกัน แต่ลิฟต์ก็เป็นตัวกลางแพร่เชื้อจากซูเปอร์สเปรดเดอร์ไปยังเพื่อนบ้านคนนั้นคนเดียว เพราะผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ ในอาคารดังกล่าวก็ไม่พบว่ามีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

รายงานของซีดีซีในวารสารโรคติดต่ออุบัติใหม่เมื่อ 30 มิ.ย.2563 ยังระบุอีกว่า หญิงซูเปอร์สเปรดเดอร์เป็นพาหะไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ซึ่งการตรวจเมื่อปลายเดือนเม.ย. หญิงคนเดิมก็ยังไม่แสดงอาการ

แต่เชื้อที่แพร่ในลิฟต์และเข้าสู่ร่างกายเพื่อนบ้าน ก่อให้เกิดการแพร่กระจายอีกทอดไปยังคนใกล้ชิดรวมแล้วคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 71 คน บ่งชี้ให้เห็นว่าแม้ผู้เป็นพาหะที่ไม่มีอาการก็สามารถแพร่เชื้อเป็นวงกว้างในชุมชนได้อย่างง่ายดาย และในระยะเวลาสั้นๆ

An antibody test would later reveal she was an asymptomatic coronavirus carrier. Credit: AP: Associated Press

Scientists say elevators are a perfect breeding ground for the virus. Credit: AFP

File Photo: More than 70 people have been infected and over 4,000 are being tested in Harbin after the virus was believed to be 'imported' into the city by a student who had returned from New York, according to media reports. REUTERS

Airport workers in protective suits help a traveler look for her luggage at an airport in Harbin, capital of Heilongjiang province bordering Russia, as the spread of the COVID-19 continues in the country, China. REUTERS

Police officers in protective suits are seen at an airport in Harbin, capital of Heilongjiang province bordering Russia, following the spread of the novel coronavirus disease (COVID-19) continues in the country, China. REUTERS/Huizhong Wu

Harbin has adopted draconian quarantine measures against the coronavirus. The picture shows a man keeping watch at a checkpoint in the border city of Suifenhe, in Heilongjiang, on April 21. AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง