รีเซต

โควิด: ลอนดอนผวา! พยาบาล “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้ออื้อ-กักตัวแล้ว 70 คน

โควิด: ลอนดอนผวา! พยาบาล “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้ออื้อ-กักตัวแล้ว 70 คน
ข่าวสด
16 กรกฎาคม 2563 ( 12:15 )
369
โควิด: ลอนดอนผวา! พยาบาล “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้ออื้อ-กักตัวแล้ว 70 คน

 

โควิด: ลอนดอนผวา! พยาบาล “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้ออื้อ-กักตัวแล้ว 70 คน

โควิด: ลอนดอนผวา! - เดลีเมล์ รายงานวันที่ 16 ก.ค. ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ที่ก่อให้เกิด โรคโควิด-19 ใน ประเทศอังกฤษ ว่า พบการแพร่ระบาดจากพยาบาลที่โรงพยาบาลในเขตฮิลลิงดอน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์ หรือผู้แพร่เชื้อให้กับคนจำนวนมาก ส่งผลให้ต้องแยกกักตัวเจ้าหน้าที่การแพทย์อย่างน้อย 70 คน และตรวจพบติดเชื้อแล้วจำนวนหนึ่ง

ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลคลื่นโควิดระลอกสอง เนื่องจากยังมีผู้ป่วยใหม่หลายร้อยคนต่อวัน โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 291,911 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยใหม่ 538 คน และเสียชีวิตแล้ว 45,053 ราย

The Hillingdon Hospital (pictured) began to divert ambulances on July 7 because of confirmed coronavirus cases among its staff. The rule is still in place more than a week later. DailyMail

เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขใกล้ชิดทีมสอบสวนคลัสเตอร์ที่โรงพยาบาลในเขตฮิลลิงดอน เปิดเผยกับการ์เดียนว่า พยาบาลที่เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ซึ่งเชื่อว่าได้รับเชื้อมาจากผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล เข้าร่วมการฝึกอบรมวิชาชีพที่โรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยไม่มีใครสวมใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังแนะนำเว้นระยะห่างทางสังคม ต่อมาในวันที่ 7 ก.ค. โรงพยาบาลเริ่มปฏิเสธการรับผู้ป่วย และส่งรถพยาบาลฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงแทน

สันนิษฐานว่ามีการพบการติดเชื้อภายในกลุ่มเจ้าหน้าที่การแพทย์ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม และว่าหนึ่งในพยาบาลที่ติดเชื้อมาจากพยาบาลซูเปอร์สเปรดเดอร์ แพร่กระจายเชื้อไปยังเพื่อนร่วมงานอีก 16 คน

ภาพประกอบ: An infected nurse at a training event where staff didn't wear masks or obey social distancing rules triggered a Covid-19 outbreak at a London hospital, insiders have claimed. REUTERS

“การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญในการยับยั้งโรคระบาด สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลเมื่อพบว่าเอ็นเอชเอสทรัสต์ไม่ได้ปฏิบัติตาม พวกเขาไม่ควรละเมิดข้อบังคับเว้นระยะห่างในตอนนี้ และการฝึกอบรมก็ไม่ควรจัดขึ้น ฉันมั่นใจว่าพวกเขาจะได้บทเรียน สถานการณ์เหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้” แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติม

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานชี้ชัดว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากซูเปอร์สเปรดเดอร์รายนี้แล้วกี่คน แต่มีราวๆ 70 คนที่แยกกักตัวรอดูอาการ ขณะที่เอ็นเอชเอสทรัสต์ ผู้บริหารระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่การแพทย์ละเลยการป้องกันการแพร่ระบาดว่าไม่ถูกต้อง และจัดตั้งทีมสอบสวนเพื่อเร่งตรวจสอบแล้ว

ภาพประกอบ: The A&E remained open to public walk-ins but hospital bosses revealed at least 70 staff were in self-isolation and 'a number' of them had tested positive for Covid-19. (AFP)

ภาพประกอบ: A medical worker labels samples at the Microbiology department of North Devon District Hospital, following the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in Barnstaple, Britain. REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง