รีเซต

เปิดแนวทางฉีดวัคซีนโควิดในอนาคต กลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดอันดับต้นๆ คือใคร?

เปิดแนวทางฉีดวัคซีนโควิดในอนาคต กลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดอันดับต้นๆ คือใคร?
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 11:12 )
69
เปิดแนวทางฉีดวัคซีนโควิดในอนาคต กลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดอันดับต้นๆ คือใคร?

"หมอธีระ" เปิดข้อมูล เปิดแนวทางฉีดวัคซีนโควิดในอนาคต กลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดเป็นอันดับต้นๆ คือใคร?


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า  แถลงการณ์จากสหภาพยุโรปเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19

ทางหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการควบคุมโรค (European Center for Disease Prevention and Control: ECDC) และเรื่องนโยบายเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ที่ใช้ในการดูแลรักษาและป้องกันโรค (European Medicines Agency: EMA) ได้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 เมื่อ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา

สาระสำคัญนั้นสอดคล้องกับแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกที่ออกมาก่อนหน้านี้

โดยระบุว่า วัคซีนที่จะใช้ในอนาคตจะปรับให้สอดคล้องกับสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ โดยแนะนำให้ปรับเป็นวัคซีนที่จำเพาะต่อสายพันธุ์ XBB (Monovalent vaccine) 

แม้วัคซีนรุ่นเดิมๆ ที่ใช้กันอยู่นั้นจะยังช่วยลดเสี่ยงป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ แต่ข้อมูลวิชาการปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นนั้นจะลดลงไปเมื่อเวลาผ่านไป และลดลงไปเมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนสายพันธุ์ไปจากเดิม

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนในอนาคตนั้น กลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดเป็นอันดับต้นๆ คือกลุ่มเสี่ยง เช่น สูงอายุ มีโรคประจำตัว ตลอดจนผู้ที่มีอาชีพเสี่ยง อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ 

นอกจากนี้ทาง EMA กำหนดให้ผู้ผลิตวัคซีนที่จะจำหน่ายในอนาคตนั้น ต้องระบุรายละเอียดวิธีการฉีด ความถี่ในการฉีด ให้มีความชัดเจน เข้าใจได้ง่ายขึ้น ทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ โดยรายละเอียดที่ระบุนั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลของวัคซีนชนิดนั้นๆ 

อ้างอิง

EMA and ECDC statement on updating COVID-19 vaccines to target new SARS-CoV-2 virus variants. European Medicines Agency. 6 June 2023.



ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง