รีเซต

ระวังภัย! ช้างป่าอุทยานฯทับลานพังบ้าน สามพ่อแม่ลูกวิ่งหนีจ้าละหวั่น

ระวังภัย! ช้างป่าอุทยานฯทับลานพังบ้าน สามพ่อแม่ลูกวิ่งหนีจ้าละหวั่น
มติชน
1 พฤษภาคม 2565 ( 13:32 )
61
ระวังภัย! ช้างป่าอุทยานฯทับลานพังบ้าน สามพ่อแม่ลูกวิ่งหนีจ้าละหวั่น

เมื่อเวลา 03.43 น. วันที่ 1 พ.ค. ที่จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก จำนวน 1 ตัว บุกเข้ามาพังบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายวิชา พู่ถนนนอกและนางวันทนา เรืองคำ

 

 

เจ้าของบ้านเล่าว่า เมื่อเวลาค่อนรุ่งประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงหมาเห่าที่หน้าบ้านจึงบอกภรรยาว่าช้างน่าจะมาที่หน้าบ้าน ให้ปลุกลูกชาย จากนั้นเปิดประตูบ้านออกมาดูพบช้างป่ามายืนอยู่ที่หน้าบ้านห่างออกไป 2 เมตร

 

 

ทันใดนั้นช้างเอาหัวโขกกำแพงปูนพังครืนลงมา ก่อนใช้งวงควานหาของกินในครัว ตนรีบพาภรรยาและลูกออกมานอกบ้าน

 

ส่วนช้างเดินวนรอบบ้าน ตนพาภรรยาและลูกวิ่งหนีรอบๆ บ้าน จากนั้นช้างจึงค่อยออกจากบ้าน เดินไปยังบ้านของพ่อซึ่งอยู่ถัดไป อึดใจต่อมาช้างป่าได้หนีขึ้นไปทางป่ายางพาราหลังบ้าน ตนได้โทร.แจ้งให้ชุดเฝ้าระวังช้างป่าเข้ามาช่วยเหลือ

 

ในเวลาต่อมานายยงยุทธ ประเพณี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้รายงานให้ผู้ใหญ่บ้านทราบและนำกำลังจิตอาสาเฝ้าระวังช้างเดินทางไปที่บ้านนายวิชา แต่ไม่พบช้างป่าตัวดังกล่าว และห่างจากบ้านนายวิชา 400 เมตร พบมีการแอบเอาเกลือและข้าวสารมาวางไว้เพื่อที่จะทำโป่งเทียม ให้ช้างป่าได้กิน

 

กระทั่งเวลา 08.00 น.นายวิชาออกไปช่วยเพื่อนบ้านกรีดยางพารา ขณะนั้นได้ยินเสียงหมาเห่าเมื่อหันไปมองเห็นช้างป่าวิ่งไล่หมาและมุ่งหน้ามาทางพวกตน จึงพากันหนีออกจากป่ายางกลับมาที่บ้าน

 

หลังเกิดเหตุทางนายกอบต.และ คณะกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เดินทางมาที่บ้านของนายวิชาเพื่อสำรวจความเสียหายและจะทำการซ่อมแซมบ้านให้ภายในเร็ววันนี้ตามประกาศภาวะภัยพิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง