รีเซต

สาธารณสุขอังกฤษดันวิธีรักษามะเร็งเต้านมแบบใหม่ ใช้เวลาครั้งละ 5 นาที!

สาธารณสุขอังกฤษดันวิธีรักษามะเร็งเต้านมแบบใหม่ ใช้เวลาครั้งละ 5 นาที!
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2564 ( 22:46 )
83
สาธารณสุขอังกฤษดันวิธีรักษามะเร็งเต้านมแบบใหม่ ใช้เวลาครั้งละ 5 นาที!

National Health Service (NHS) หรือระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของประเทศอังกฤษคิดค้นวิธีการฉีดยารักษามะเร็งเต้านมแบบใหม่ ที่จะช่วยลดระยะเวลาที่ผู้ป่วยต้องใช้ในโรงพยาบาลจากสองชั่วโมงครึ่งเหลือเพียงห้านาทีเท่านั้น

โดยการรักษาใหม่นี้เรียกว่า “Phesgo” ซึ่งได้มีการดำเนินการใช้แล้วทั่วประเทศอังกฤษกับผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่กำลังรับการรักษาแบบเคมีบำบัด โดยวิธีการรักษานี้จะสามารถใช้ได้กับผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมแบบ HER2-positive ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 15 ของการเป็นมะเร็งเต้านมที่พบ


ซึ่ง “Phesgo” เป็นการผสมผสานระหว่างยาชื่อว่า pertuzumab กับ trastuzumab ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ใช้เพื่อรักษามะเร็งเต้านมแบบ HER2-positive ในทุกระยะร่วมกับการใช้วิธีเคมีบำบัด โดยทางสาธารณสุขอธิบายว่าการรักษาแบบนี้จะใช้เวลาเตรียมยาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งต่างจากแบบเดิมที่ต้องฉีดยาสองครั้ง และอาจใช้เวลายาวนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง

สาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่าวิธีการรักษาแบบใหม่นี้ยังมีข้อดีคือช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 สำหรับผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างมาก เพราะทำให้ลดระยะเวลาที่ผู้ป่วยต้องใช้ในโรงพยาบาล โดย Matt Hancock รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “การฉีดยาเพียง 5 นาทีนี้จะเปลี่ยนชีวิตให้กับผู้ป่วยมะเร็งทั่วประเทศ เพราะจะทำให้พวกเขาใช้เวลาในโรงพยาบาลน้อยลง และได้มีเวลาอยู่กับคนที่คุณรักมากขึ้น” ซึ่งตามรายงานของสาธารณสุขอังกฤษ หากใช้วิธีนี้จะมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 3,600 รายที่จะได้รับประโยชน์จากวิธีนี้ในแต่ละปีเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

sciencefocus


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง