รีเซต

'บิ๊กบี้' แจงทหารร่วมคุมม็อบ 8 พ.ย. ย้ำอีก 'รัฐประหารติดลบ'

'บิ๊กบี้' แจงทหารร่วมคุมม็อบ 8 พ.ย. ย้ำอีก 'รัฐประหารติดลบ'
มติชน
10 พฤศจิกายน 2563 ( 07:50 )
88
'บิ๊กบี้' แจงทหารร่วมคุมม็อบ 8 พ.ย. ย้ำอีก 'รัฐประหารติดลบ'

ควันหลงกลุ่มราษฎรจัดชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน รวมพลอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเคลื่อนขบวนไปยังท้องสนามหลวง เกิดการปะทะพอหอมปากคอจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ฝูงชน แต่มีกระแสข่าวว่ากองกำลังทหารอยู่ในแนวรับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ทั้งที่หน้าที่การดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ต้องชี้แจงให้ประเด็นนี้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ว่า การส่งกำลังทหารไม่ได้ไปในลักษณะการควบคุมฝูงชน เพราะอยู่นอกเครื่องแบบและอยู่หลังแนวตำรวจ จึงขอพูดในฐานะดูแลด้านความมั่นคง สถานการณ์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งไปสู่พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว ทั้งหมดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีใครรับประกันหรือรับผิดชอบได้หรือไม่ ต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่บริเวณหลังแนวตำรวจ เพื่อกรณีมีมวลชนหลุดแนวออกมา หรือหากมีอะไรเกิดขึ้นจะได้ช่วยตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยไป พวกต้องการสร้างความรุนแรง ก็เข้าไปได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้สกรีนคน ในคลิปก็เห็นว่ามีการเตรียมสิ่งของคล้ายกับประทัด ที่มีไฟจุดแล้วขว้างข้ามรถบัส หากปาเข้าไปในศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว เกิดความเสียหายใครจะออกมารับผิดชอบ

 

สื่อมวลชนถามว่า จะสามารถยอมรับได้ขนาดไหน หากมีการบุกรุกพื้นที่เขตพระราชฐานในโอกาสหน้า พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า เขตพระราชฐาน มีลักษณะคล้ายกับบ้าน เรา เราก็ไม่ต้องการให้ใครมาบุกรุก ทุกคนก็รักบ้านตัวเองและครอบครัวตัวเอง

 

เมื่อถามอีกว่า มีการเรียกร้องให้ทำรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวสั้นๆ ว่า รัฐประหารติดลบ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วง พล.อ.ณรงค์พันธ์รับตำแหน่ง ผบ.ทบ.ใหม่ๆ เคยกล่าวถึงการทำรัฐประหารในยุคของตน ไม่เพียงแค่เหลือศูนย์ แต่ต้องถึงระดับติดลบด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง