รีเซต

สธ.เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ทดลองลดกักตัวนักท่องเที่ยว เหลือ 10 วัน

สธ.เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ทดลองลดกักตัวนักท่องเที่ยว เหลือ 10 วัน
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 15:11 )
163
สธ.เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ทดลองลดกักตัวนักท่องเที่ยว เหลือ 10 วัน

วันนี้ (7ต.ค.63) นพ.เกรียติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำทีม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงความพร้อมรับมือสถานการณ์โควิด-19 เพื่อรองรับการเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจะไม่มีการระบาดใหญ่เหมือนรอบแรก เนื่องจากไทยมีมาตรการที่รองรับในทุกด้าน ที่สำคัญการใส่หน้ากากอนามัย ที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญระหว่างรอวัคซีน โดยควรใส่ให้ได้มากกว่าร้อยละ 85-90 

ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ต้องควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว  ตั้งเป้าไว้ ภายใน 3- 4  สัปดาห์  ต้องควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในการพิจารณา ลดระยะเวลาการกักตัวจาก14 วันเหลือ10 วัน โดยใช้วิธีการตรวจหาเชื้อที่มากขึ้นแทน  

ส่วนการเตรียมการในการรักษาทางนพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ทั่วประเทศมีเตียงประมาณ 20,000 เตียง ในจำนวนนี้กทม.และปริมณฑลมีประมาณ 2,000 เตียง โดยเตียงในกรุงเทพมหานคร สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดได้ประมาณ  230-400 คน/วัน ทั่วประเทศ สามารถรับได้วันละประมาณ 1,000-1,700 คนต่อวัน  

ขณะที่เวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็เพียงพอ โดยอยู่ระหว่างการพัฒนา สูตรตำรับยา ฟาวิพิลาเวียร์ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อลดการนำเข้า และในเดือนเมษายน 2564 จะทดลองชีวิสมมูล เพื่อเทียบกับยาต้นแบบ คาดว่าจะยื่นขึ้นทะเบียนภายในเดือนตุลาคม2564

สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ (STV) พำนักระยะยาว ได้3ครั้ง ครั้งละ 90 วัน  ต้องมีการคัดกรองสุขภาพ ประวัติสุขภาพจากต้นทาง ยินยอมการกักตัว14 วัน มีหลักฐานการพักระยะยาวในไทย ที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งได้เตรียมพัฒนาจัดเตรียม  สถานกักกันโรคประเภท Alternative local  state Quarantine (ALSQ)  ไว้4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต เกาะสมุย จ.สุราษฎธานี บุรีรัมย์  และชลบุรี รวม 12 แห่ง ส่วน Alternative State Quarantine (ASQ ) ตอนนี้จัดเตรียมไว้ 84 แห่ง เพื่อรองรับการเปิดประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง