รีเซต

กลุ่มมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เล็งช่วย 'ผู้ลี้ภัย' เข้าถึงการเรียนระดับอุดมศึกษา

กลุ่มมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เล็งช่วย 'ผู้ลี้ภัย' เข้าถึงการเรียนระดับอุดมศึกษา
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 17:37 )
98
กลุ่มมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เล็งช่วย 'ผู้ลี้ภัย' เข้าถึงการเรียนระดับอุดมศึกษา
 (แฟ้มภาพซินหัว : งานเปิดบ้านของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย วันที่ 3 ก.ย. 2022)
 
แคนเบอร์รา, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- มหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย 12 แห่ง จัดตั้งสมาคมใหม่เพื่อช่วยสร้างเส้นทางสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษาสำหรับผู้ลี้ภัย นำโดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียของกรุงแคนเบอร์รา 
 
สมาคมสนับสนุนการต้อนรับผู้ลี้ภัยโดยมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย (ARWUSC) มุ่งมอบโอกาสให้แก่ผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียที่พลัดถิ่นจากความขัดแย้ง เพื่อเริ่มต้นการศึกษาของพวกเขาใหม่อีกครั้งบรอนวิน แพร์รี นักวิจัยด้านสุขภาพและเวชศาสตร์สังคมชั้นนำระดับโลก จากมหาวิทยาลัยฯ และผู้นำร่วมของสมาคมฯ แถลงว่าการจัดตั้งองค์กรใหม่นี้นับเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ในประวัติศาสตร์ผู้ลี้ภัยของออสเตรเลีย
 
แพร์รี กล่าวว่าผู้ลี้ภัยมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อออสเตรเลียยุคใหม่ โดยสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จและเป็นหนึ่งเดียวที่เรามีอย่างทุกวันนี้ อีกทั้งสร้างปัจจัยนำเข้าที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเรา และสามารถมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมในอนาคตกลุ่มความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม 12 แห่ง และทำงานกับรัฐบาลกลาง ธุรกิจ และองค์กรไม่แสวงผลกำไร เพื่อระบุต้นแบบแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาของผู้ลี้ภัยด้านรัฐบาลมุ่งมั่นเพิ่มการรับผู้ลี้ภัยเพื่อมนุษยธรรมของออสเตรเลียเป็น 20,000 คน ในปีงบประมาณ 2023-24 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2,125 คน จากปีงบประมาณ 2022-23
 
ไบรอัน ชมิดต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าสมาคมฯ จะส่งมอบผลประโยชน์ต่อออสเตรเลียในระยะยาว ด้วยการมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถอย่างมาก แต่หนทางการศึกษาของพวกเขาต้องหยุดชะงักลง"เราจำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อจัดการกับสิ่งนี้ และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งนำโดยมหาวิทยาลัยฯ กำลังเป็นผู้นำในเรื่องนี้ โดยได้รับความช่วยเหลือของรัฐบาลออสเตรเลีย" ชมิดต์กล่าว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง