รีเซต

เด็ก ม.6 เผยมีใจรักงานกู้ภัย หลังใช้ความรู้ช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ - ร.ร. เล็งมอบรางวัล

เด็ก ม.6 เผยมีใจรักงานกู้ภัย หลังใช้ความรู้ช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ - ร.ร. เล็งมอบรางวัล
มติชน
7 ตุลาคม 2563 ( 13:17 )
51
เด็ก ม.6 เผยมีใจรักงานกู้ภัย หลังใช้ความรู้ช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ - ร.ร. เล็งมอบรางวัล

เด็ก ม.6 เผยมีใจรักงานกู้ภัย หลังใช้ความรู้ช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่ – ร.ร. เล็งมอบรางวัล

 

จากกรณีที่ “น้องมิ้นต์” หรือน.ส.บัณพร คำโสภา นักเรียน ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สพม.38 (ตาก) อ.แม่สอด ใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ช่วยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกระหว่างทางจนปลอดภัยทั้งแม่ และลูก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา จนได้รับเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมากนั้น

 

ล่าสุด น้องมิ้นต์ ได้เปิดใจเล่าว่า หลังกลับจากโรงเรียนก็ได้พบกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีชาวบ้านได้เรียกให้เข้าไปช่วยเหลือ เห็นว่าหัวเด็กโผล่ออกแล้ว จึงรีบวิ่งไปเอาอุปกรณ์ทำคลอดบนรถกู้ภัยพายัพ โดยประคองหัวเด็ก และสูบของเหลวออกจากปาก และจมูกของเด็ก แต่แม่เด็กเป็นท้องคนที่ 4 ทำให้ทำคลอดง่าย ซึ่งในระหว่างนั้น มีพี่ๆ ที่ศูนย์กู้ภัยออกมาช่วย

 

“เริ่มทำงานกู้ภัยมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้ความรู้ที่เรียกมาจากโรงเรียน และไปอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) ที่โรงพยาบาลพบพระในนามของหน่วยกู้ภัย ปกติพบแต่อุบัติเหตุ และเหตุฉุกเฉินทั่วไป แต่เพิ่งได้มีโอกาสช่วยเหลือหญิงท้องแก่ทำคลอดเป็นครั้งแรกในชีวิต” น.ส.บัณพร กล่าว

 

 

น.ส.บัณพร กล่าวว่า รักในสิ่งที่ทำ โดยเฉพาะงานจิตอาสา เพราะชอบช่วยเหลือผู้อื่น การทำงานไม่กระทบต่อผลการเรียน เพราะบริหารจัดการเวลาเอง ทางพ่อแม่ และทางโรงเรียนก็สนับสนุน แถมยังได้ความรู้บางส่วนมาจากวิชาสุขศึกษาด้วย โดยจะทำงานด้านกู้ภัยต่อไป ทำต่อไป ส่วนในอนาคตนั้น อยากเรียนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

 

ด้านนาวเพลินพิศ ศรีสุวรรณ ครูที่ปรึกษานางสาว กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่เด็กมีจิตอาสาที่ดี และเป็นการตัดสินใจของเด็กในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ การทำงานกู้ภัยของเด็กเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งมีเด็กโรงเรียนสรรพวิทยาคมหลายคน ไปทำงานในหน่วยกู้ภัยในอำเภอแม่สอดด้วย

 

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางโรงเรียนสรรพวิทยาคม เตรียมมอบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลพิเศษให้กับน้องมิ้นต์ ในฐานะเด็กดี ที่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน และชาวจังหวัดตาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง – ใช้ได้จริง! นร. ม.6ทำคลอด หญิงท้องแก่บนถนน ใช้ความรู้จากการเข้าอบรมการแพทย์ฉุกเฉิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง