รีเซต

ตร.ล่อซื้อ-บุกจับพรานป่า ลอบค้าซากวัวแดง อ้างเอาไปต้มผสมสมุนไพรกินรักษาโรค

ตร.ล่อซื้อ-บุกจับพรานป่า ลอบค้าซากวัวแดง อ้างเอาไปต้มผสมสมุนไพรกินรักษาโรค
ข่าวสด
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:23 )
149
ตร.ล่อซื้อ-บุกจับพรานป่า ลอบค้าซากวัวแดง อ้างเอาไปต้มผสมสมุนไพรกินรักษาโรค

ตร.ล่อซื้อ-บุกจับพรานป่า ลอบค้าซากวัวแดง กะโหลกกวาง นกเงือก ยึดของกลางจำนวนมาก อ้างได้มาจากชาวบ้านในพื้นที่ เอาไปต้มผสมสมุนไพรกินรักษาโรค

 

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส. พ.ต.ท.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ รอง ผกก.(สอบสวน)กก.2 ปทส. นำกำลังจับกุม นายสายยน ใหญ่กระโทก อายุ 65 ปี ชาวจ.สระแก้ว

 

 

พร้อมของกลาง อาวุธปืน ลูกซอง ยาว 4 กระบอก เครื่องกระสุน 40 นัด กระสุนขนาด .22 จำนวน 6 นัด เขาวัวแดง 1 หัว กะโหลกกวางป่า 4 หัว ซากกะโหลกและเขาเลียงผา 1 หัว (สัตว์ป่าสงวน) ซากเกล็ดตัวนิ่ม 1 ถุง ซากนกเงือก 1 หัว ซากเต่า 1 ตัว ได้ที่ศาลาริมทาง บ้านวังเจริญ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

 

 

พล.ต.ต.พิทักษ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งว่า มีพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่าเพื่อนำมาขายให้กับนักสะสมเขาสัตว์ จึงวางแผนให้สายลับติดต่อขอซื้อซากเขาวัวแดง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้จะสูญพันธ์เป็นเงินจำนวน 33,000 บาท เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้ต้องหาขี่รถจยย.พ่วงข้าง นำกะโหลกเขาวัวแดงและกะโหลกกวางป่า มาส่งที่จุดนัดหมาย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมขยายผลไปตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา ยังสามารถตรวจยึดของกลางได้อีกเป็นจำนวนมากดังกล่าว

 

 

จากการสอบสวน นายสายยน ให้การรับสารภาพว่า ซากสัตว์ทั้งหมดนั้นตนได้มาจากกลุ่มบุคคลในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ตนมักจะเอาไปใช้กับผสมกับยาสมุนไพร ก่อนนำมาดื่มกินสำหรับใช้รักษาโรคต่างๆ เช่น เกล็ดตัวนิ่มก็จะนำมาต้มเพื่อบำรุงสายตา กะโหลกเลียงผา ก็จะใช้ทำน้ำมันแก้เคล็ดขัดยอก กระดูกนกเงือก ก็ใช้ทำยาแก้โรคหืดหอบ ส่วนกะโหลกกวางก็จะใช้มาผสมทำยาชูกำลัง

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครอง" และ"ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนโดยผิดกฎหมาย" นำตัวส่งให้สภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ วัวแดงนั้นเป็นวัวป่าชนิดหนึ่งรูปร่างจะคล้ายๆกัยวัวบ้าน แต่จะมีลักษณะสำคัญที่ต่างไปจากวัวบ้านและกระทิง สำหรับประเทศไทยเมื่อในอดีตจะพบเห็นได้ทุกภาค แต่ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง