รีเซต

เวียดนามสั่งห้ามค้าสัตว์ป่า หวั่นเกิดโรคระบาด

เวียดนามสั่งห้ามค้าสัตว์ป่า หวั่นเกิดโรคระบาด
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2563 ( 15:22 )
92
เวียดนามสั่งห้ามค้าสัตว์ป่า หวั่นเกิดโรคระบาด

วันนี้ (24 ก.ค.63) รัฐบาลเวียดนามแถลงว่า นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ออกคำสั่งโดยตรง ห้ามค้าสัตว์ป่าในประเทศเวียดนาม โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที เพื่อพยายามลดความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาดรอบใหม่ คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงการห้ามนำเข้าสัตว์ป่าที่ยังมีชีวิต และผลิตภัณฑ์สัตว์ป่า เพื่อกำจัดปัญหาตลาดค้าสัตว์ป่า นอกจากนั้น ยังห้ามล่าและค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฏหมาย รวมถึงห้ามขายสัตว์ป่าทางออนไลน์

ทั้งนี้ เวียดนามให้ความสำคัญเรื่องการห้ามค้าสัตว์ป่า เนื่องจากเวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของสินค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย เช่น เกล็ดตัวนิ่ม และงาช้าง ตลอดจนยึดนอแรด ซึ่งเชื่อกันว่า มีสรรพคุณทางยา

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ องค์กรพิทักษ์สัตว์ 14 แห่งในเวียดนาม ส่งจดหมายเรียกร้องรัฐบาลให้ปิดตลาด และสถานที่ต่างๆ ที่ค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย เพราะว่าเวียดนามเป็นตลาดสัตว์ป่าแห่งใหญ่ และการค้าขายสัตว์ป่าทางออนไลน์เติบโตด้วยดี แต่ไม่มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด ขณะที่  จีนให้คำมั่นจะห้ามค้าและบริโภคสัตว์ป่า ซึ่งทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

บรรดานักวิทยาศาสตร์ สงสัยว่า ไวรัสแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน และยังพบว่ามีการแพร่เชื้อกันง่ายขึ้นในกลุ่มคนที่ไปสัมผัสตลาดค้าสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่นของจีน 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง