รีเซต

หนุ่มขับ Tesla ถูกตั้งข้อหาขับรถชนคนเสียชีวิต ลุ้น Autopilot มีเอี่ยวหรือไม่?

หนุ่มขับ Tesla ถูกตั้งข้อหาขับรถชนคนเสียชีวิต ลุ้น Autopilot มีเอี่ยวหรือไม่?
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 17:29 )
147
หนุ่มขับ Tesla ถูกตั้งข้อหาขับรถชนคนเสียชีวิต ลุ้น Autopilot มีเอี่ยวหรือไม่?

เจ้าของรถยนต์ Tesla Model S คนหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ถูกตั้งข้อหาขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยมีรายงานจาหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ว่าขณะที่ขับขี่เขาได้มีการเปิดใช้ระบบ Autopilot ของ Tesla ด้วย แต่จะเชื่อมโยงกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหรือไม่ ยังต้องรอการเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบในเร็ว ๆ นี้


จากรายงานของสื่อ The Verge อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองการ์เดนา ชานเมืองแอลเอ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ปี 2019 โดยนาย Kevin George Aziz Riad วัย 27 ปี ขับรถ Tesla Model S สีดำ ออกจากทางหลวงและขับฝ่าไฟแดง ทำให้พุ่งชนกับรถยนต์ Honda Civic ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย 


ภาพจากคลังภาพ Reuter

อย่างไรก็ตาม สื่อ Engadget รายงานว่าในเอกสารการพิจารณาคดีของศาล ไม่ได้กล่าวถึงระบบ Autopilot ของ Tesla แต่อย่างใด แต่หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA ซึ่งได้สืบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ออกมายืนยันว่าขณะเกิดเหตุ ได้มีการเปิดใช้ระบบ Autopilot อยู่จริง และจะเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ ที่ค้นพบในเร็ว ๆ นี้


สำหรับระบบช่วยเหลือคนขับ Autopilot ของ Tesla นั้น เป็นระบบที่ช่วยควบคุมการขับขี่อัตโนมัติบางส่วน เช่น การควบคุมการบังคับเลี้ยว การเบรก ตลอดจนทำการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ซึ่งทั้งหมดนี้มีข้อกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องวางมือบนพวงมาลัยและต้องไม่ละสายตาจากถนน โดยขณะนี้มีรถยนต์เทสลาประมาณ 765,000 คันในสหรัฐอเมริกา ที่ติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าว

ภากจาก Unsplash


โดยทาง NHTSA กล่าวว่า รถยนต์ทุกคนควรจะต้องมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุมตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดระบบอัตโนมัติช่วยขับขี่ไว้บ้างก็ตาม ซึ่งก็ตรงกับสิ่งที่ Tesla ระบุไว้เกี่ยวกับระบบ Autopilot ของตัวเองว่า ระบบนี้มีไว้สำหรับช่วยเหลือคนขับ ที่ยังคงต้องใส่ใจกับการควบคุมรถ จับพวงมาลัยไว้ และพร้อมที่จะเข้าควบคุมได้เสมอ 


ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีผู้ใช้รถยนต์ Tesla หลายรายที่ใช้งานระบบ Autopilot อย่างผิดวิธี อย่างเช่นกรณีเมื่อปี 2020 ของชายชาวแคนาดาคนหนึ่งที่โดนตำรวจเรียก หลังจากที่เขาเปิดระบบ Autopilot แล้วแอบงีบหลับหลับ ปล่อยให้รถยนต์ขับเองไปเรื่อย ๆ ในความเร็วเกือบ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง


ดังนั้นถ้าพิจารณาดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีระบบ Autopilot สิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ คือความใส่ใจ ความรับผิดชอบ และความไม่ประมาทของคนขับด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

theverge

businessinsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง