รีเซต

พบอีก! เยอรมนียืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

พบอีก! เยอรมนียืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 19:26 )
140
พบอีก! เยอรมนียืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

วันนี้ (20 พ.ค. 65 ) เยอรมนีประกาศยืนยันผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 1 ราย โดยผู้ป่วยยืนยันอยู่ในแคว้นบาวาเรีย โดยอาการที่แสดงออกคือเริ่มมีตุ่มขึ้นตามผิวหนัง ทำให้เยอรมนีกลายเป็นประเทศล่าสุดของยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง โดยก่อนหน้านี สวีเดนและอิตาลี แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วด้วย ขณะที่ฝรั่งเศสพบผู้ต้องสงสัยว่าอาจป่วยด้วยโรคดังกล่าว ส่วนสเปนและโปรตุเกสมีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งและมีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจได้รับเชื้อมากกว่า 40 คน ขณะที่อังกฤษพบผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้ออย่างน้อย 9 คน ส่วนในสหรัฐฯและแคนาดา ยืนยันผู้ป่วยประเทศละ 1 คน 

นอกจากนี้ ในอีกภูมิภาคหนึ่งของโลก เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย แถลงวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1 คน เป็นผู้ชาย อายุอยู่ในช่วงวัย 30 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากอังกฤษ แต่อาการไม่รุนแรง กำลังกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในนครเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย

 ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียยังพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงด้วย 1 คน เป็นผู้ชาย อายุอยู่ในช่วง 40ปี  เพิ่งกลับจากต่างประเทศเช่นกัน แต่ข่าวไม่ระบุประเทศต้นทางที่แน่ชัด มีอาการไม่รุนแรง  เจ้าหน้าที่ให้เขาและผู้อยู่ใกล้ชิด กักตัวที่บ้านในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ เพื่อเฝ้าระวังและคัดกรองตรวจสอบยืนยันว่าติดเชื้อไข้ทรพิษลิงจริงหรือไม่ต่อไป

ไข้ทรพิษหรือฝีดาษลิง ส่วนมากพบระบาดในกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกและกลาง เป็นเชื้อไวรัสที่พบไม่บ่อยนัก มีความใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสไข้ทรพิษในมนุษย์ แต่อาการไม่รุนแรงเท่า พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ในช่วงทศวรรษ 1970 จากนั้นเริ่มพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในแอฟริกาตะวันตกตลอดช่วง10ปีหลัง   ปัจจุบันเริ่มพบผู้ติดเชื้อในยุโรปหลายประเทศรวมทั้งอังกฤษ และ พบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯด้วย

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง