รีเซต

อดีตปธน.รัสเซีย ชี้ความขัดแย้ง กับยูเครน จะลากยาวไปอีกนับทศวรรษ

อดีตปธน.รัสเซีย ชี้ความขัดแย้ง  กับยูเครน จะลากยาวไปอีกนับทศวรรษ
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 17:11 )
43
อดีตปธน.รัสเซีย ชี้ความขัดแย้ง  กับยูเครน จะลากยาวไปอีกนับทศวรรษ

อัลจาซีร่ารายงานอ้างสำนักข่าว RIA ของรัสเซียว่า ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ความขัดแย้งในยูเครนจะลากยาวไปอีกนานหลายทศวรรษ โดยจะสลับกันระหว่างการสู้รบกับการหยุดยิงเป็นช่วง ๆ 2-3 ปีอีกหลายรอบ


ทั้งนี้ เมดเวเดฟเคยเป็นประธานาธิบดีรัสเซีย และเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทรงอำนาจอย่างยิ่งในรัสเซีย


ส่วนที่สหรัฐฯ พลเอก มาร์ค มิลลี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ว่า รัสเซียจะไม่สามารถเอาชนะในยูเครน แต่ก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน ที่ยูเครนจะสามารถผลักดันทหารรัสเซียให้ออกไปจากดินแดนยูเครนได้ทั้งหมดในเวลาอันใกล้นี้ ทำให้การสู้รบในยูเครนดูเหมือนว่าจะต้องยืดเยื้อไปอีกนาน


พลเอกมิลลีชี้ว่า รัสเซียมีทหารอยู่ในยูเครนขณะนี้หลายแสนนาย ทหารรัสเซียเหล่านี้จะทำให้ความหวังของยูเครน ในการยึดคืนดินแดนที่สูญเสียไปให้แก่รัสเซีย เป็นไปไม่ได้ในอนาคตอันใกล้


พลเอกมิลลีแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางไกลสมาชิกหลายสิบประเทศของกลุ่มที่เรียกว่า "คอนแทคท์ กรุ๊ป (Contact Group) เพื่อการป้องกันประเทศยูเครน" กลุ่มนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า รัมชไตน์ กรุ๊ป (Ramstein)


ในการแถลงข่าวเดียวกันนี้ ซึ่งมีลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ร่วมแถลงด้วย พลเอกมิลลีกล่าวด้วยว่า ยูเครนไม่สมควรนำอาวุธของสหรัฐฯ ไปใช้ในรัสเซีย และทางสหรัฐฯ ได้ขอทางยูเครนมานานแล้วว่า อย่าใช้ยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ได้รับไปจากสหรัฐฯ ไปโจมตีภายในดินแดนของรัสเซีย และขณะนี้สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบว่า ยานเกราะของสหรัฐฯ ถูกกลุ่มติดอาวุธนิยมยูเครน นำไปใช้โจมตีในเมืองชายแดนเบลโกรอดของรัสเซีย จริงหรือไม่


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง