รีเซต

จุรินทร์-เฉลิมชัย ตั้งทีมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์2กระทรวง ลุย'เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด'สร้างโอกาสคนไทย

จุรินทร์-เฉลิมชัย ตั้งทีมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์2กระทรวง ลุย'เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด'สร้างโอกาสคนไทย
มติชน
18 มิถุนายน 2563 ( 13:08 )
90
จุรินทร์-เฉลิมชัย ตั้งทีมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์2กระทรวง ลุย'เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด'สร้างโอกาสคนไทย

‘มัลลิกา’ เผย ‘จุรินทร์-เฉลิมชัย’ เร่งติดตามการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 กระทรวง ลุยต่อ ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ สร้างโอกาสไทยทุกคน

 

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือสร้างประเทศเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก โดยมีเป้าหมายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ เพิ่มจีดีพีประเทศ และเพิ่มรายได้เกษตรกรและผู้ประกอบการ

 

“ทั้ง 2 กระทรวงมีพันธกิจร่วมกัน คือ สร้างซิงเกิ้ลบิ๊กดาต้า(Single Big Data) ใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน สร้างแพลตฟอร์มกลาง “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” สร้างความเชื่อมั่นด้วยคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ พัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด เน้นยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต” นางมัลลิกา กล่าว

 

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้นายจุรินทร์ให้เร่งติดตามการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 กระทรวง และคณะทำงานขับเคลื่อนกลยุทธ์ 4 คณะ คือคณะทำงานขับเคลื่อนการสร้าง’ซิงเกิ้ลบิ๊กดาต้า’ใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน คณะทำงานขับเคลื่อน การสร้างแพลตฟอร์มกลางเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด คณะทำงานขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ และคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ทั้งนี้เพื่อรูปธรรมของภารกิจนี้ ซึ่งเกษตรกรและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความหวังจากปรากฎการณ์ทำงานเช่นนี้อย่างยิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง