รีเซต

เปิด 3 ความเชื่อผิดๆรักษาโรคหวัด ทำตามนี้ไม่หายป่วยแน่นอน

เปิด 3 ความเชื่อผิดๆรักษาโรคหวัด ทำตามนี้ไม่หายป่วยแน่นอน
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2565 ( 10:20 )
65
เปิด 3 ความเชื่อผิดๆรักษาโรคหวัด ทำตามนี้ไม่หายป่วยแน่นอน

วันนี้ ( 12 พ.ค. 65 )สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการรักษาโรคหวัด โดยโรคหวัดส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส และมักจะเป็นกันบ่อยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง หรือในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งคนที่เป็นหวัดส่วนใหญ่ก็จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ อาจมีไข้ หรือไอร่วมด้วยได้ โดยทั่วไปสามารถหายได้เองด้วยภูมิคุ้มกันของร่างกาย ภายใน 7-10 วัน

อย่างไรก็ตามในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ความเชื่อรักษาโรคหวัดกันผิดๆ ซึ่งล้วนแต่ไม่ใช่เรื่องจริงและรักษาโรคไม่ได้ มีดังนี้

วางก้อนน้ำแข็งบนท้ายทอยช่วยให้หายหวัด

- น้ำแข็งก็มีประโยชน์ในด้านการบรรเทาบางอาการ เช่น คอเคล็ด นอนตกหมอน หรือลดอาการอักเสบ อาการปวดในระยะเริ่มแรก แต่เรื่องที่จะนำน้ำแข็งมาวางบนท้ายทอยเพื่อรักษาหวัดนั้น บอกได้เลยว่าไม่เป็นความจริง และไม่ควรแชร์ต่อ

สำลีชุบแอลกอฮอล์รักษาโรคหวัด

- เป็นอีกหนึ่งข่าวแชร์ที่ผิดสำหรับการที่บอกว่าให้นำสำลีมาแช่หรือชุบแอลกอฮอล์ 50% แล้วนำไปวางบนสะดือจะช่วยรักษาโรคหวัด เป็นไข้  ตัวร้อน อาการไอ อาการปวดท้อง หรือแม้กระทั่งอาการปวดท้องประจำเดือนได้นั้น ไม่จริง อย่าเชื่อ และอย่าเสียเวลาทำตามกัน

กินเบกกิ้งโซดา แล้วหายจากไข้หวัด/ไข้หวัดใหญ่

- เบกกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต คือส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ ไม่มีผลในการรักษาโรคใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นข่าวแชร์ที่บอกว่า ดื่มเบกกิ้งโซดาละลายน้ำ จะรักษาไข้หวัด/ไข้หวัดใหญ่นั้น ไม่เป็นความจริงอย่าเชื่อ และอย่าแชร์ต่อ

ทั้งนี้เราสามารถรักษาตัวเองเบื้องต้นด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และอาจใช้ยาสามัญประจำบ้านบรรเทาอาการต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น ยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก หรือยาแก้ไอ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรคและพิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป


ข้อมูลจาก :   สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ภาพจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง