รีเซต

“Doritos” เปิดตัวซอฟต์แวร์ AI ช่วยตัดเสียงเคี้ยวขนมให้เหล่าเกมเมอร์

“Doritos” เปิดตัวซอฟต์แวร์ AI ช่วยตัดเสียงเคี้ยวขนมให้เหล่าเกมเมอร์
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2566 ( 10:38 )
72
“Doritos” เปิดตัวซอฟต์แวร์ AI ช่วยตัดเสียงเคี้ยวขนมให้เหล่าเกมเมอร์

โดริโทส (Doritos) แบรนด์ขนมกรุบกรอบชื่อดัง เปิดตัวซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ โดริโทส ไซเลนต์ (Doritos Silent) ซึ่งมีฟีเชอร์ ครันช์ แคนเซิลเลชัน (Crunch Cencellation) ที่เคลมว่าสามารถช่วยตัดเสียงเคี้ยวขนมโดริโทสที่ได้ยินผ่านไมค์ ทำให้เหล่าเกมเมอร์สามารถกินขนมไปด้วย เปิดไมค์คุยกับทีมไปด้วย โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าเพื่อน ๆ จะได้ยินเสียงเคี้ยว


ภาพจาก Doritos

ไอเดียการพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวนี้ มาจากการสำรวจของทางโดริโทสเองที่พบว่าเกมเมอร์ชาวสหรัฐฯ ทั่วโลกกว่าร้อยละ 85 มักจะกินขนมโดริโทสไปด้วยระหว่างเล่นเกม และร้อยละ 30 ของบรรดาเกมเมอร์เหล่านี้ รู้สึกว่าเสียงเคี้ยวขนมของคนอื่น ส่งผลกระทบกับฝีมือการเล่นเกมของพวกเขา


เพื่อแก้ปัญหานี้ โดริโทส จึงได้จับมือกับ สมูท เทคโนโลยี (Smooth Technology) บริษัทผู้ออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เชิงโต้ตอบ ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ ซึ่งจะช่วยตัดเฉพาะเสียงรบกวนที่เป็นเสียงเคี้ยว โดยที่ไม่กระทบกับเสียงพูดของเหล่าเกมเมอร์แต่อย่างใด


ภาพจาก Doritos

โดยบริษัทได้ใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ โดยทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญได้ใช้การตรวจสอบและวิเคราะห์เสียงเคี้ยวขนมโดริโทสกว่า 5,000 เสียง และใช้ แมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) ฝึกฝนให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้และทำงานได้เองจากข้อมูลที่ได้รับ จนทำให้มันสามารถตัดเสียงรบกวนจากการเคี้ยวขนมโดริโทสได้นั่นเอง


อย่างไรก็ตามมีข้อมูลจากเว็บไซต์ พีซีเกมเมอร์ (PCgamer) เว็บไซต์ข่าวและรีวิวเกมพีซี ที่ทดสอบใช้งานซอฟต์แวร์นี้แล้ว พบว่าหากเป็นขนมยี่ห้ออื่น ๆ ที่อาจจะให้เสียงเคี้ยวขนม ไม่เหมือนกับตอนเคี้ยวโดริโทส ตัวเอไออาจจะกรองเสียงออกไปได้ไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็นับว่าสามารถทำได้เป็นที่น่าพอใจ 


ภาพจาก Doritos

โดยปัจจุบันทางโดริโทสได้เปิดให้ผู้ที่สนใจใช้งานซอฟต์แวร์ตัวนี้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้ฟรี ๆ ใช้ได้ทั้งกับการเปิดไมค์เล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ หรือการประชุมทางไกลบนแอปต่าง ๆ แต่ตอนนี้จะรองรับแค่การใช้งานบนคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ วินโดวส์เท่านั้น


โดยอุปกรณ์ที่จะติดตั้งควรจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือ 11 ที่ใช้โปรเซสเซอร์อย่างน้อยรุ่นที่ 7 หรือใหม่กว่า และควรมี RAM อย่างน้อย 4 กิกะไบต์ และพื้นที่ว่าง 200 เมกะไบต์ โดยใครที่สนใจ สามารถโหลดมาใช้งานได้ จากเว็บไซต์ Doritos.co.uk/SILENT



ข้อมูลจาก interestingengineering, pepsico, ignpcgamer

ข่าวที่เกี่ยวข้อง