รีเซต

เกษตรกรโอด โนอึลทำน้ำป่าพัดถนนขาด ท่วมไร่มันเน่าเสียหาย หวั่นขาดทุนย่อยยับ

เกษตรกรโอด โนอึลทำน้ำป่าพัดถนนขาด ท่วมไร่มันเน่าเสียหาย หวั่นขาดทุนย่อยยับ
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 07:59 )
122
เกษตรกรโอด โนอึลทำน้ำป่าพัดถนนขาด ท่วมไร่มันเน่าเสียหาย หวั่นขาดทุนย่อยยับ

ผลกระทบจากพายุโนอึลน้ำป่าพังถนนขาดน้ำท่วมไร่มันเริ่มเน่าเสียหาย ชาวบ้านเร่งลงแขกขุดหัวมันขายถอนทุนก่อนเน่า

 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่บ้านหนองบอนใต้ หมู่ 18 ต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกหนักถนนข้ามคลองเชื่อมระหว่างหมู่บ้านถูกตัดขาด เพราะอิทธิพลของพายุโนอึลฝนตกหลายวัน เกิดมวลน้ำป่าหลากทะลักคลองพัดถนนข้ามคลองที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านบ้านไร่-หนองบอนพังราบ ชาวบ้านหลายหมู่บ้านไม่สามารถใช้รถสัญจรผ่านไปมาได้ อีกทั้งมวลน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ส่งผลทำให้ไร่มันสำประหลังชองชาวบ้านหลายร้อยไร่ถูกนำท่วมทันที เจ้าของไร่มันต้องช่วยกันขุดถอนมันเพื่อหนีน้ำเกรงว่าหากน้ำขังนานกว่า2-3วันหัวมันจะเน่าเสียหาย

 

ด้านนางสมศรี พิลึก ชาวบ้านหมู่ที่ 25 ต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า น้ำป่าพัดถนนพังเสียหายและทะลักเข้ามาท่วมไร่มันสำประหลังจำนวนหลายร้อยไร่ของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันลงแขกเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกำหนด เนื่องจากมีน้ำหลากเข้าท่วมไร่มันสำปะหลังเป็นจำนวนมาก เกรงว่าหากปล่อยไว้คงจะเน่าเสียหาย พากันขาดทุนย่อยยับ เพราะมันสำปะหลังหากถูกน้ำท่วมนานกว่า 2 วันก็จะเริ่มเน่าตาย จึงได้เกณฑ์คนงานให้มาช่วยเก็บผลผลิตดังกล่าว

 

สำหรับฤทธิ์จากพายุโนอึลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แม้จะอ่อนกำลังลง จนไม่มีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่แล้ว แต่ก็ยังได้ทิ้งร่องรอยความเสียหายให้ชาวบ้านได้เดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว ต่างระบุว่า ตั้งแต่คืนก่อน จนถึงเมื่อวาน เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักข้ามคืนข้ามวัน จนส่งผลทำให้เกิดมวลน้ำมหาสารตั้งแต่พื้นที่ ต.ลาดยาว ที่อยู่ติดกัน ก่อนจะไหลหลากมาที่ ต.บ้านไร่ อย่างรวดเร็ว จนเข้าร่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านไปหลายร้อยไร่ อีกทั้ง ยังทำให้ถนนทางเชื่อมหมู่บ้านถูกน้ำซัดกัดเซาะจนขาด ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้อีก จึงส่งผลทำให้ชาวบ้านต้องอ้อมไปเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นที่ใช้ระยะทางในการเดินทางไกลกว่าแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง