รีเซต

ตำรวจนิวยอร์กได้ “โดรน” แบบใหม่ ไล่ตามคนร้ายผ่านกล้องซูมไกล 65 เท่า พร้อมบินเองได้แม้อยู่ในที่มืด

ตำรวจนิวยอร์กได้ “โดรน” แบบใหม่ ไล่ตามคนร้ายผ่านกล้องซูมไกล 65 เท่า พร้อมบินเองได้แม้อยู่ในที่มืด
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2566 ( 09:33 )
73
ตำรวจนิวยอร์กได้ “โดรน” แบบใหม่ ไล่ตามคนร้ายผ่านกล้องซูมไกล 65 เท่า พร้อมบินเองได้แม้อยู่ในที่มืด

กรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ของสหรัฐอเมริกา เตรียมนำโดรนบินอัตโนมัติแบบใหม่เข้าประจำการในกรมตำรวจ เพื่อใช้ไล่ล่าคนร้ายหลบหนีบนทางหลวง รวมถึงใช้ตามจับคนร้ายในเวลากลางคืนด้วย


โดรนใหม่แห่งกรมตำรวจนิวยอร์ก

โดรนลำดังกล่าวมีชื่อว่า เอกซ์เทน (X10) พัฒนาโดย สกายดิโอ (Skydio) บริษัทผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีโดรนที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเช่นกัน ตัวโดรนมีความกว้าง 35 เซนมิเมตร ยาว 17 เซนติเมตร และสูง 12 เซนติเมตร สามารถบินได้ด้วยความเร็วสูงสุด 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้ไกลสุด 5 กิโลเมตร มีน้ำหนัก 2.14 กิโลกรัม รองรับน้ำหนักรวมอุปกรณ์เสริมสูงสุด 2.49 กิโลกรัม พร้อมกล้อง 3 ตัว ให้ความละเอียดสูงสุด 50.3 ล้านพิกเซล สามารถซูมได้ 65 เท่า พร้อมระบบอ่านป้ายทะเบียนรถที่มองเห็นได้ชัดแม้อยู่ห่างจากตัวโดรนไปเกือบ 250 เมตร 


ภายในตัวโดรนยังติดตั้งเซนเซอร์อินฟราเรด (Infrared) สำหรับติดตามรถและวัตถุได้แม้อยู่ในช่วงเวลากลางคืนผ่านกล้องความร้อน (Thermal camera) พร้อมแท่นติดตั้งอุปกรณ์เสริม (Payload bay) อีก 4 แท่น รองรับการติดตั้งไฟฉายหรือลำโพง โดยมีการติดตั้งร่มชูชีพ (Parachute) กรณีโดรนไล่ตามเกินระยะการบินเพื่อให้ลงจอดอย่างปลอดภัย 


การใช้งานโดรนของกรมตำรวจนิวยอร์ก

ทางกรมตำรวจนิวยอร์กกำหนดให้ตัวโดรน เอกซ์เทน เป็นอุปกรณ์ประจำรถสายตรวจ จากขนาดที่เล็กพอใส่ท้ายรถได้ รองรับการตรวจตราและบินไล่ตามเป้าหมายโดยอัตโนมัติทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน พร้อมเชื่อมต่อระบบ 5G ทำให้เอกซ์เทนกลายเป็นหน่วยตอบโตเร็ว (Drones as First Responder: RFD) ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก


การดำเนินการใช้โดรนเป็นหน่วยตอบโต้เร็วผ่านกระบวนการทางกฎหมายและการอนุญาตจากองค์การบริหารการบิน หรือ FAA แล้ว หลังก่อนหน้านี้สกายดิโอ (Skydio) ได้พัฒนาโดรนเพื่อการทหารมาตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมา และได้ผันตัวมาทำโดรนสำรวจภารกิจรักษาความปลอดภัยให้กับกรมตำรวจนิวยอร์คตั้งแต่ปี 2017


อย่างไรก็ตาม อินเทอเรสติง เอนจิเนียริง (Interesting Engineering) สื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังตั้งข้อสังเกตว่า เอกซ์เทน อาจถูกนำไปติดตั้งอาวุธเพื่อใช้ปราบปรามผู้ร้ายได้เช่นกัน เพราะว่าระบบโปรแกรมควบคุมโดรนที่ NYPD ใช้เป็นของบริษัทแอกซอน (Axon) ซึ่งเคยเสนอแนวคิดการติดตั้งปืนช็อตไฟฟ้า หรือเทเซอร์ (Taser) กับตัวโดรนในปีที่แล้ว แต่ทาง NYPD และสกายดิโอนั้นปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า เอกซ์เทน จะนำไปใช้เพื่อการสนับสนุนภารกิจไล่จับผู้ร้ายของกรมตำรวจเท่านั้น



ที่มาข้อมูล Interesting EngineeringPolice1

ที่มารูปภาพ Skydio

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง