รีเซต

'ไบเดน' ผู้นำสหรัฐ ขู่คว่ำบาตรเมียนมาครั้งใหม่หลังก่อรัฐประหารช็อกโลก

'ไบเดน' ผู้นำสหรัฐ ขู่คว่ำบาตรเมียนมาครั้งใหม่หลังก่อรัฐประหารช็อกโลก
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:31 )
85
'ไบเดน' ผู้นำสหรัฐ ขู่คว่ำบาตรเมียนมาครั้งใหม่หลังก่อรัฐประหารช็อกโลก

วันนี้ (2ก.พ.64) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมิรกา ขู่จะออกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาครั้งใหม่ หลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำของรัฐบาลพลเรือนเมียนมาเอาไว้

ไบเดน กล่าวโจมตีกองทัพเมียนมาว่า การก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมา เป็นการโจมตีโดยตรง ต่อความก้าวหน้าในการเปลี่ยนผ่านจากเผด็จการ ไปสู่ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในเมียนมา

ไบเดน กล่าวต่อไปว่า สหรัฐได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเมียนมามีความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ดังนั้น การก้าวถอยหลังในครั้งนี้ ทำให้สหรัฐจำเป็นต้องทบทวนกฎหมายคว่ำบาตรเมียนมาในทันที และจะตามมาด้วยมาตรการลงโทษที่เหมาะสม

ก่อนหน้าที่จะเกิดรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวานนี้ ความก้าวหน้าของประชาธิปไตยในเมียนมา ได้กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการส่งเสริมประชาธิปไตย หลังถูกชาติตะวันตกเชิดชูให้เป็นตัวอย่างในการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยมานานหลายทศวรรษ หลังจากที่เมียนมาเริ่มการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 1962 เป็นต้นมา จากการอยู่ใต้อำนาจเด็ดขาดของกองทัพมานานหลายทศวรรษ และถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติ ไปสู่การมีรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 

นางอองซาน ซูจี ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพในปี 1991 จากการที่เธอยืนหยัดเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และถูกกักบริเวณในบ้านพักในเมียนมามานานหลายสิบปี ได้นำพรรคเอ็นแอลดีของเธอ ชนะการเลือกตั้งปี 2015 อย่างถล่มทลาย 

โลกต้องช็อก เมื่อนางซูจีตกจากอำนาจอย่างฉับพลันเมื่อวานนี้ ถึงแม้ว่าในช่วงปีหลังๆ นี้ ได้เกิดความหวั่นกลัวขึ้นแล้วว่า เมียนมากำลังถอยหลังกลับไปสู่ระบอบเผด็จการ และกลิ่นไม่ดีเริ่มแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และในที่สุดเมียนมาก็เกิดการรัฐประหารเกิดขึ้นจริงๆ

การยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของกองทัพเมียนมาเมื่อวานนี้ (1ก.พ.) เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่รัฐสภาชุดใหม่ของเมียนมา จะเปิดการประชุมสภาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่พรรครัฐบาลของนางซูจี ชนะเลือกตั้งครั้งล่าสุดในเมียนมาอย่างถล่มทลายอีกครั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ทำให้นางอองซานซูจี ผู้นำรัฐบาลเมียนมาที่แท้จริง ถูกควบคุมตัว พร้อมกับประธานาธิบดีเมียนมา และบุคคลสำคัญอีกหลายคนในรัฐบาลของนางซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลของนางซูจี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง