รีเซต

เช็ก 5 ประเทศ "เข้าไทยไม่ต้องกักตัว" มีมาตรการ "เปิดประเทศ" อย่างไรบ้าง?

เช็ก 5 ประเทศ "เข้าไทยไม่ต้องกักตัว" มีมาตรการ "เปิดประเทศ" อย่างไรบ้าง?
Ingonn
14 ตุลาคม 2564 ( 08:45 )
1.4K
เช็ก 5 ประเทศ "เข้าไทยไม่ต้องกักตัว" มีมาตรการ "เปิดประเทศ" อย่างไรบ้าง?

จากแถลงการณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า จะ “เปิดประเทศ” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป 

 

เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มเติมให้เริ่มต้นกำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว ไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งจะรวมประเทศ อย่างเช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา และจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีก ภายในวันที่ 1 ธันวาคม และหลังจากนั้น ภายในวันที่ 1 มกราคม จะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้น อย่างกว้างขวาง ส่วนผู้ที่มาจากประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำจำเป็นต้องมีการกักตัว ตามเงื่อนไขและข้อกำหนดเหมือนเดิม

 


เงื่อนไข “เปิดประเทศ 1 พ.ย.”


1 พ.ย. 64  

เปิดรับผู้เดินทางเข้าไทย (ทางอากาศ) โดยไม่ต้องกักตัว ภายใต้ เงื่อนไข 

  • ฉีดวัคซีนครบโดส
  • มาจากประเทศเสี่ยงต่ำ
  • แสดงผลตรวจเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR      
  • ตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อเดินทางถึงไทย

 

1 ธ.ค. 64 

  • เพิ่มจำนวนประเทศเสี่ยงต่ำให้มากขึ้น
  • เปิดสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง
  • อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

 


มาตรการโควิด 5 ประเทศความเสี่ยงต่ำ เข้าไทยไม่กักตัว

อังกฤษ

รัฐบาลอังกฤษ ผ่อนคลายมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจาก 47 ประเทศ  ไม่ต้องกักตัว 10 วัน หากว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ต้องเป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองของรัฐบาลอังกฤษเท่านั้น และแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบประกอบด้วย

 

ปัจจุบัน วัคซีนที่ผ่านการรับรองของรัฐบาลอังกฤษมีอยู่ 4 บริษัท คือ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) โมเดอร์นา (Moderna) และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

 


สิงคโปร์

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดประเทศ ด้วยการผ่อนคลายระเบียบการเดินทาง ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป จาก 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก จะสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว หากทุกคนผ่านการตรวจเชื้อโควิด 

 

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังได้เปิดรับผู้เดินทางจาก "จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า" แล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

 


เยอรมนี

รัฐบาลเยอรมนีเริ่มการผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่างๆ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ โปรตุเกส รัสเซีย อินเดีย และเนปาล ไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการถ้าหากมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ขณะที่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะต้องทำการกักตัวแยกออกจากผู้อื่นเป็นเวลา 10 วัน โดยระยะเวลาดังกล่าวอาจถูกปรับลดลงให้เหลือ 5 วันได้ หากการติดเชื้อระบุผลตรวจออกมาเป็นลบ

 

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขกลางของเยอรมนี ยกเลิกการตรวจโรคโควิด-19 ฟรีสำหรับพลเมืองเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี หลังจากมีวัคซีนที่เพียงพอฉีดให้ทุกคน 

 


จีน

หลังการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ทางการจีนยังกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ และรัฐบาลจีนยังคงใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเดินทางข้ามพรมแดน แม้ปัจจุบันมีอัตราการติดเชื้อใหม่ลดต่ำลงแล้ว

 


สหรัฐฯ 

สหรัฐฯ จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (CDC) หรือวัคซีนที่อยู่ในรายชื่อวัคซีนที่ได้รับอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลกเท่านั้น จึงจะถือว่าเข้าเกณฑ์เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา

 

ซึ่งวัคซีนโควิด-19 ที่อนุมัติใช้แล้วมี 7 ชนิด ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนโควิชิลด์ (วัคซีนชนิดเดียวกับแอสตร้าเซเนก้า แต่ผลิตในอินเดีย) วัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนซิโนฟาร์ม และวัคซีนซิโนแวค

 


ข้อมูลจาก TNN , ประชาชาติธุรกิจ , voathai , thestandard

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง