รีเซต

ออสเตรเลียเผย จะไม่เปลี่ยนรูปบนธนบัตร 5 ดอลลาร์จาก "ควีนเอลิซาเบธ" เป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3"

ออสเตรเลียเผย จะไม่เปลี่ยนรูปบนธนบัตร 5 ดอลลาร์จาก "ควีนเอลิซาเบธ" เป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3"
Ingonn
14 กันยายน 2565 ( 11:05 )
696
ออสเตรเลียเผย จะไม่เปลี่ยนรูปบนธนบัตร 5 ดอลลาร์จาก "ควีนเอลิซาเบธ" เป็น "กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3"

รัฐบาลออสเตรเลียเผย จะไม่เปลี่ยนไปใช้พระบรมฉายาทิสสลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย และอาจเปลี่ยนไปใช้รูปบุคคลสำคัญของออสเตรเลียแทน


‘แอนดรูว์ ลีห์’ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย เผยว่า แม้เหรียญกษาปณ์ของออสเตรเลียมีข้อกำหนดให้ใช้พระบรมฉายาทิสสลักษณ์ของราชวงศ์อังกฤษ แต่การตัดสินใจใช้พระบรมฉายาทิสสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียนั้นไม่ได้อยู่ในข้อกำหนด และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ นายลีห์ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะพิจารณาเปลี่ยนพระบรมฉายาทิสสลักษณ์ของราชวงศ์อังกฤษเป็นบุคคลสำคัญของออสเตรเลีย เช่น ‘เอ็ดเวิร์ด มาโบ’ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิในดินแดนชนพื้นเมืองหรือไม่ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะต้องหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป และไม่จำเป็นต้องเร่งรีบเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เรื่องสำคัญในตอนนี้ คือการเปลี่ยนพระบรมฉายาทิสสลักษณ์บนเหรียญกษาปณ์


สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้จุดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของออสเตรเลียในฐานะประเทศในเครือจักรภพของอังกฤษ ซึ่งเป็นรัฐกึ่งเอกราชที่ยอมรับพระมหากษัตริย์อังกฤษเป็นประมุขแห่งรัฐ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ‘แอนโทนี อัลบาเนซี’ ของออสเตรเลีย กล่าววานนี้ว่า เขายังไม่ได้คิดเรื่องการเปลี่ยนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนโรงกษาปณ์ออสเตรเลียระบุว่า จะออกเหรียญกษาปณ์ที่ไม่มีพระบรมฉายาทิสสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2023


ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง