รีเซต

ผลักดันให้ อ.แม่สาย เป็นเมืองอัจฉริยะ !!!

ผลักดันให้ อ.แม่สาย เป็นเมืองอัจฉริยะ !!!
77ข่าวเด็ด
28 มิถุนายน 2563 ( 02:28 )
227
ผลักดันให้ อ.แม่สาย เป็นเมืองอัจฉริยะ !!!

เชียงราย-ผลักดันให้ อ.แม่สาย เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) หอการค้า จ.เชียงราย ชี้จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอยู่ดีกินดีขึ้น เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเป็นศูนย์กลางทางการเงิน หนุนพัฒนาเส้นทางถนนผ่านสหภาพเมียนมา เชื่อม สปป.ลาวไปยังประเทศจีน รับโครงการเส้นทางสายเศรษฐกิจจีน ต่อไปยุโรป

 

เมื่อเร็วๆนี้ที่ 25 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมการดำเนินงาน โครงการแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อ.แม่สาย จ.เชียงราย  นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยภาคเอกชนต่างๆเข้าประชุมกันที่โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติคโฮเทล อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมด้วย นายวรเกียรติ สมสร้อย อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ อดีตนายอำเภอแม่สาย ในฐานะที่ปรึกษา โครงการ


รศ.ดร.จิรภา ศักดิ์กิตติมาลัย อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กล่าวว่า ได้ทำการเก็บช้อมูลและทำวิจัย เพื่อที่จะเสนอให้ อ.แม่สาย เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) คือเมือง ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนา เมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข แยกเป็น 1.ด้านสิ่งแวดล้อม(Smart Environment) 2.ด้านระบบจราจรและการขนส่ง(Smart Mobility) 3.ด้านพลังงาน(Smart Energy) 4.ค้านเศรษฐกิจ(Smart conomy) 5.ด้านความเป็นอยู่(Smart Living) 6.ด้านบุคคล(พลเมือง) (Smart People) 7.ด้านบริการภาครัฐ (Smart Governance)


นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย มาศึกษาทำวิจัย ให้อำเภอแม่สายเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งหากสำเร็จก็จะทำให้อำเภอแม่สายเจริญก้าวหน้าไปอีกมาก เพราะว่าอำเภอแม่สายเป็นเมืองหน้าด่านมีด่านถาวรแม่สาย ที่ติดต่อกับ จ.ท่าชี้เหล็ก ซึ่งอยู่ในรัฐฉานที่มีพื้นที่ใหญ่มากที่สุดของสหภาพเมียนมา ซึ่งหากได้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีกินดีขึ้น พัฒนาในเรื่องของการค้า พัฒนาในเรื่องของระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ ก็จะทำให้มีเส้นทางการค้าเชื่อมจากไทยผ่านเมียนมา ไปยังประเทศจีนตอนใต้ได้ เพราะมีเส้นทางถนนและมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เชียงราบ เชื่อมจากเมียนมา ไป สปป.ลาว และจีนตอนใต้ได้ และมีท่าเรือสบหรวยของเมียนมา ที่เป็นท่าเรือน้ำโขงทันสมัย ซึ่งทางหอการค้าคาดหวังว่าอยากทำให้อำเภอแม่สายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นเทรดดิ้งซิตี้ และเป็นศูนย์กลางทางการเงิน

ซึ่งหากสำเร็จจะทำให้เราสามารถทำการค้าระดับโลกได้ซึ่งอาจจะได้เป็นคู่ค้ากับประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งมีสามมณฑลหลัก คือมณฑลยูนาน เสฉวน กุ้ยโจว และที่สำคัญจังหวัดเชียงรายเป็นซิสเตอร์ซิตี้(Sister City) กับมณฑลยูนานถ้าหากได้มีการร่วมมือกันต่อยอดกับโครงการ “โครงการเส้นทางสายเศรษฐกิจ” หรือ“เบลต์ แอนด์ โรด” Bele and Road Initiative (BRI) คือความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก เส้นทางถนนเชื่อมจากจีนไปมองโกเลีย รัสเซีย ไปสู่ ทวีปยุโรป จะมีประโยชน์กับประชาชนและภาคธุรกิจมาก ซึ่งหากทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวจากไวรัส โควิท19 เช่นอาจจะมีวัคซีนด้านไวรัส ถึงตอนนั้นก็เป็นโอกาสที่อำเภอแม่สายจะเร่งทำการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้มาตรการเยียวยาของภาครัฐบาลที่ส่งเสริมให้มีการจัดประชุมสัมมนาและสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยรัฐบาลช่วยจ่ายค่าห้องพักให้กับผู้ที่จะเดินทางท่องเที่ยว นั้นเป็นโครงการที่ดีมากทำให้ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้มียอดเข้าจองห้องพักค่อนข้างมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง