รีเซต

โลกอีกใบที่หายไป นักวิทย์ไขปริศนาเจอโลกใหม่ ไม่กี่ปีหายจ้อย

โลกอีกใบที่หายไป นักวิทย์ไขปริศนาเจอโลกใหม่ ไม่กี่ปีหายจ้อย
ข่าวสด
21 เมษายน 2563 ( 15:09 )
464
1
โลกอีกใบที่หายไป นักวิทย์ไขปริศนาเจอโลกใหม่ ไม่กี่ปีหายจ้อย

 

โลกอีกใบที่หายไป นักวิทย์ไขปริศนาเจอโลกใหม่ ไม่กี่ปีหายจ้อย

โลกอีกใบที่หายไป นักวิทย์ไขปริศนาเจอโลกใหม่ - วันที่ 21 เม.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เพิ่งไขปริศนาได้สำเร็จ ต่อกรณีการหายไปของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงหนึ่งที่ค้นพบเมื่อปีค.ศ. 2008 แต่ต่อมาไม่กี่ปีก็หายไปไร้ร่องรอย สร้างความมึนงงให้แวดวงดาราศาสตร์อยู่หลายปี

 

ดาวเคราะห์นอกระบบ (Exoplanet) ดังกล่าว ชื่อว่า ฟอมาเฮาท์ บี (Fomahaut b) ถูกประกาศการค้นพบเมื่อปีค.ศ. 2008 หลังการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ค.ศ. 2004 เป็นดาวเคราะห์โคจรรอบดาวฤกษ์ฟอมาเฮาท์ อยู่ห่างจากโลกไปราว 25 ปีแสง

 

นับเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรก ที่มีการค้นพบผ่านกระบวนการถ่ายภาพทางตรงจากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า

 

แม้การค้นพบดังกล่าวจะเป็นที่ถกเถียงของนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมีลักษณะแปลกประหลาดหลายประการ อาทิ การมองเห็นด้วยตาเปล่าที่ไม่น่าเป็นไปได้เพราะดาวมีขนาดเล็ก และอยู่ไกลจากโลกไปถึง 25 ปีแสง นอกจากนี้ ฟอมาเฮาท์ บี ยังไม่เปล่งแสงอินฟราเรดออกมา ซึ่งเป็นหนึ่งในลักษณะเด่นของดาวเคราะห์นอกระบบเกิดใหม่ แต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่า อาจเป็นเพราะมีวงแหวนที่บดบังไว้

 

ความผิดปกติดังกล่าวเกิดขึ้นสุดขั้วในปีค.ศ. 2014 เมื่อนักวิทยาศาสตร์หันยานสำรวจฮับเบิลไปหาดาวดวงนี้ แต่ดาวดังกล่าวกลับอัตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย จึงนำภาพที่ถ่ายเก็บไว้เป็นระยะๆ มาเทียบก็พบว่า ความสว่างของดาวค่อยๆ เลือนลางหายไปจนมืดสนิท

 

 

ผลจากการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์ได้คำตอบว่า ฟอมาเฮาท์ บี นั้นไม่เคยเป็นดาวเคราะห์นอกระบบ และไม่เคยมีอยู่จริง สิ่งที่เห็นนั้นคือ การชนกันของก้อนน้ำแข็งใหญ่ยักษ์เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 200 กิโลเมตร

 

การชนกันที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดการระเบิดและแสงสว่างจ้า ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์ในตอนนั้นซึ่งบังเอิญส่องกล้องฮับเบิ้ลไปพบพอดีเข้าใจผิดว่าเป็นดาวเคราะห์นอกระบบ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากในระบบดาวฤกษ์ฟอมาเฮาท์ เกิดขึ้นเพียงหนึ่งครั้งต่อทุกๆ 2 แสนปี

 

ศาสตราจารย์จอร์จ รีกี ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์จากหอดูดาวสจ๊วต มหาวิทยาลัยอริโซนา ประเทศสหรัฐ ระบุว่า ระบบดาวฟอมาเฮาท์นั้นถือเป็นระบบดาวที่ดีที่สุดในการศึกษาและยืนยันทฤษฎีต่างๆ ทางดาราศาสตร์ เพราะอยู่ใกล้ระบบสุริยะมากที่สุด

 

ทั้งนี้ ยานกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ (JWST) ที่ทางนาซ่ากำลังจะส่งขึ้นสู่วงโคจรในปีหน้าเพื่อใช้แทนที่ฮับเบิล จะส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาระบบดาวอื่นที่อยู่นอกระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง