รีเซต

แขนกลอัศจรรย์ สั่งการและรับความรู้สึกได้เพียงใจนึก

แขนกลอัศจรรย์ สั่งการและรับความรู้สึกได้เพียงใจนึก
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2564 ( 18:47 )
79
แขนกลอัศจรรย์ สั่งการและรับความรู้สึกได้เพียงใจนึก

ผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต จะสูญเสียการควบคุมแขนหรือขาของตนเอง แม้สมองของพวกเขายังทำงานได้ตามปกติ แต่ก็ไม่สามารถสั่งการขยับแขนขาได้เนื่องจากสูญเสียระบบสั่งการภายในสมองไปแล้วนั่นเอง


นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาจึงได้พัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์สมองเทียม ที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตตั้งแต่ช่วงอกลงมาสามารถควบคุมแขนกลเพียงแค่ใจนึกคิดเหมือนการควบคุมแขนของตนเอง อีกทั้งอุปกรณ์นี้ยังช่วยให้ผู้ป่วยรับรู้ความรู้สึกของสิ่งที่กำลังสัมผัสได้อีกด้วย


เนธาน โคปแลนด์ ผู้ป่วยอัมพาตแบบ Quadriplegia คือไม่สามารถขยับแขนขา และไม่มีความรู้สึกตั้งแต่ช่วงอกลงมา ได้เข้าร่วมงานวิจัยนี้ตั้งแต่ 6 ปีก่อน แพทย์ได้ทำการฝังชิปควบคุมภายในสมองลึกลงไปถึงชั้น Mortor cortex ซึ่งเป็นชั้นที่ใช้ควบคุมสั่งการระยางค์ของร่างกาย พร้อมสายอิเล็กโทรดจำนวน 88 เส้น 2 ชุด ร้อยผ่านออกมาจากกะโหลกคล้ายเส้นผม เพื่อเชื่อมต่อชิปฝังสมองเข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์สมองเทียม 


การทำงานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์สมองเทียม เป็นแบบ Bi-direction เพราะไม่ใช่แค่การรับคำสั่งจากสมองเพียงอย่างเดียว แต่มันยังสามารถส่งกลับความรู้สึกของสิ่งที่สัมผัสเพื่อให้ผู้ป่วยกลับมามีความรู้สึกนั้นอีกครั้ง 


โคปแลนด์ไปฝึกฝนการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์สมองเทียมนี้ เพื่อให้เกิดความชำนาญในการหยิบจับสิ่งของ เขาบอกว่าเขาสามารถรับรู้ได้ว่ากำลังสัมผัสกับอะไร ไม่ต่างจากเมื่อครั้งที่แขนยังสามารถใช้การได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์นี้ยังไม่มีกลไกที่ใช้ในการเดิน (ไม่มีขากล) โคปแลนด์ยังต้องนั่งบนรถเข็นแต่อย่างน้อยเขาก็สามารถใช้งานแขนกลได้

นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาตกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อีกครั้ง หวังว่าในอนาคตนักวิจัยจะพัฒนาระบบขากลเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตทั้งตัวสามารถเดินเหินหรือหยิบจับสิ่งของได้เหมือนคนทั่วไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Fuentitech

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง